พาณิชย์เผยจับคู่ธุรกิจไทย-จีน คาดจะช่วยกระตุ้นการค้าระหว่างกันได้ 1.4 แสนล้านเหรียสหรัฐ ในปี 63

พาณิชย์เผยจับคู่ธุรกิจไทย-จีน คาดจะช่วยกระตุ้นการค้าระหว่างกันได้ 1.4 แสนล้านเหรียสหรัฐ ในปี 2563 โดยเอกชนที่สนใจเข้าร่วมจับคู่ ส่วนใหญ่กลุ่ม เกษตร พลังงาน โลจิสติกส์

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนไทย จัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจการค้าการลงทุนระหว่างนักธุรกิจ ผู้ซื้อ ผู้นำเข้าและนักลงทุน ของไทยและจีน โดยการกิจกรรมจับคู่พันธมิตรทางธุรกิจครั้งนี้ เชื่อว่าจะสร้างพันธมิตรการค้ามากกว่า 400 ราย คาดว่ากิจกรรมครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดมูลค่าการค้าระหว่างการกัน 140,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2563

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่เอกชนที่สนใจเข้าร่วมจับคู่ธุรกิจ เช่น ภาคธุรกิจ อาหาร เกษตรและเกษตรแปรรูป พลังงาน ธุรกิจก่อสร้าง โลจิสติกส์ ฟินเทค อากาศยาน นวัตกรรม อิเล็กทรอนิกส์ อีคอมเมิร์ซ ฯลฯ และมีนักธุรกิจไทยเข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจและพันธมิตรการค้าเกือบ 300 ราย พร้อมนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ยังได้เร่งรัดขยายตลาดสินค้าและบริการไทยผ่านช่องทางการค้าสมัยใหม่ด้วย เช่น E commerce รวมถึงการผลักดันความร่วมมือระหว่างไทยและจีนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบข้อมูลและการติดตาม (Logistics) และศักยภาพของกำลังคน (Digital Talent) ซึ่งจะสามารถส่งเสริมการค้าทั้งทางช่องทาง Online และ Offline (OMNI channel) ซึ่งจะทำให้สินค้าไทยสามารถเข้าสู่ตลาดจีน โดยจีนสามารถใช้ไทยเป็น Digital Hub ทางการค้าในอาเซียนด้วยเช่นกัน


สำหรับมูลค่าการค้าไทยและจีน ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2560 การค้าสองฝ่าย มีมูลค่ามากกว่า 73,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 12% สินค้าสำคัญได้แก่ สินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป และอุตสาหกรรม