สถาบันอัญมณีฯโชว์ผลศึกษาของสมาพันธ์อัญมณีและเครื่องประดับโลก ชี้ปี 2020 กลุ่ม GEN Z จะเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพล

สถาบันอัญมณีฯ โชว์ผลศึกษาของสมาพันธ์อัญมณีและเครื่องประดับโลก ชี้ปี 2020 กลุ่ม GEN Z จะเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลและเป็นผู้บริโภคกลุ่มหลักของอุตสาหกรรม คาดครองตลาดกว่า 40% แนะผู้ประกอบการเรียนรู้รูปแบบการใช้ชีวิต ก่อนวางแผนโปรโมตสินค้า เพื่อกระตุ้นการซื้อ ระบุการโฆษณาต้องใช้โซเซียลมีเดีย ทั้งคลิปสั้น อินโฟกราฟิก ดันให้เกิดการไลค์แอนด์แชร์ เผยยังได้เปิดห้องสมุดออนไลน์ ช่วยผู้ประกอบการศึกษาข้อมูลอุตสาหกรรมและทิศทางตลาดด้วย

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ หรือจีไอที เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สมาพันธ์อัญมณีและเครื่องประดับโลก (CIBJO) ได้มีการศึกษาและวิจัยแนวโน้มตลาดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ โดยพบว่ากลุ่ม GEN Z จะเป็นผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ ครองตลาดกว่า 40% และเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ภายในปี 2020 ซึ่งผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมจะต้องจับตาการบริโภคของคนกลุ่มนี้และต้องปรับกลยุทธ์การจำหน่ายสินค้าให้เหมาะสม เพื่อที่รักษาโอกาสทางการตลาดได้ต่อไป

สำหรับกลุ่ม Generation (GEN Z) ปัจจุบันคือกลุ่มผู้บริโภคที่เกิดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1996 มีอายุต่ำกว่า 22 ปี และมีจำนวนน้อย ซึ่งคนกลุ่มนี้ จะเติบโตมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีต่างๆ การเข้าถึงข้อมูลต่างๆ เรียนรู้เร็ว ให้ความสำคัญกับความเสมอภาคทั้งเรื่องเพศ ศาสนา สีผิว ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม และสังคม แต่ไม่ชอบความเสี่ยง โดยคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ใช้เวลาในการเล่นโทรศัพท์ โดยเฉพาะการเล่นโซเชียลมีเดีย อาทิ Snapchat, Twitter, Instagram เป็นต้น เฉลี่ย 5 ชั่วโมงต่อวัน แต่ที่น่าสนใจก็คือ คนกลุ่มนี้ไม่นิยมเล่น Facebook ซึ่งถือว่าเป็นช่องทางการสื่อสารของ “กลุ่มผู้สูงอายุ”

โดยการบริโภคของชาว GEN Z จะนิยมซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยหาข้อมูล และเปรียบเทียบสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต ผู้ประกอบการด้านอัญมณีและเครื่องประดับต้องมีการปรับตัวในการตามกระแสความสนใจของคนในกลุ่มนี้ รวมทั้งสร้างแบรนด์ให้มีความชัดเจน และให้เห็นถึงความรับผิดชอบในทุกๆ มิติ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสิ่งแวดล้อม สังคม หรือลูกค้า และต้องปรับการใช้สื่อประชาสัมพันธ์จากรูปแบบเดิม เนื่องจาก กลุ่ม GEN Z จะไม่ชอบวิธีการตลาด หรือโฆษณาแบบเดิม เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ทีวี และวิทยุ แต่ชื่นชอบการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในรูปแบบของ Interactive เพราะคนกลุ่มนี้ต้องการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆ และส่งต่อไปยังเพื่อนๆ หรือครอบครัว หากเห็นถึงความสำคัญของสินค้า หรือบริการนั้นๆ

“เพื่อตอบสนองความต้องการ และสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ให้ได้อย่างตรงจุด จึงจำเป็นจะต้องสร้างเนื้อหา และเรื่องราวที่น่าสนใจ แสดงออกถึงตัวตนที่ชัดเจน สื่อสารอย่างรวดเร็ว โดยให้ข้อมูลที่ชัดเจน ละเอียด เข้าใจได้ง่าย ผ่านภาพอินโฟกราฟฟิค หรือ วิดีโอสั้น เพื่อให้เกิดความชื่นชอบและส่งต่อ ซึ่งถือได้ว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญในการเลือกรับข้อมูลข่าวสารของผู้บริโภคกลุ่มนี้ และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นางดวงกมลกล่าว

นางดวงกมลกล่าวว่า เพื่อเป็นการรองรับความเปลี่ยนแปลงด้านการค้นหาข้อมูลข่าวสารของกลุ่มผู้สนใจ และผู้บริโภคในปัจจุบัน รวมถึงกลุ่ม GEN Z สถาบันอัญมณีฯ จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาเว็บไซต์ห้องสมุดอัญมณีและเครื่องประดับออนไลน์ หรือ GEM&JEWELRY e-Library เพื่อเป็นแหล่งค้นคว้าข้อมูลด้านอัญมณีและเครื่องประดับออนไลน์ที่สมบูรณ์ที่สุดของประเทศ เช่น ด้านธรณีวิทยา อัญมณีศาสตร์ โลหะวิทยา การผลิต ออกแบบ การตลาด งานวิจัยต่างๆ คาดว่าเปิดให้บริการเต็มรูปแบบได้ภายในเดือน ธ.ค.2561