“สนธิรัตน์” สั่งติดตามช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม ป้องกันพ่อค้าฉวยโอกาสขึ้นราคา

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด พร้อมกำหนดมาตรการข่วยเหลือหากพบว่ามีความจำเป็นต้องเข้าไปช่วยเหลือในส่วนใดก็ให้เข้าไปช่วยเหลือทันที

โดยเบื้องต้นกรมการค้าภายในจะนำร้านค้าภายใต้โครงการธงฟ้าเข้าไปจัดจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และดูแลราคาสินค้าไม่ให้มีการเอาเปรียบประชาชน ส่วนกรมพัฒนาธุรกิจก็จะดูแลเอสเอ็มอีในพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในรูปแบบต่างๆ เช่น การขยายระยะเวลาในการส่งเอกสารรายงานการประกอบการ

“แต่ละหน่วยงานก็จะทำหน้าที่ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการอยู่แล้วถือว่าเป็นเรื่องปกติของหน่วยงาน อย่างไรก็ตามซึ่งสิ่งที่กระทรวงเตรียมพร้อมคือการดูแลผลผลิตด้านการเกษตรเช่น ข้าว ที่ผลผลิตที่อาจลดลง และระดับราคาสินค้าว่าจะเป็นอย่างไร ”

สำหรับพื้นที่ที่ประสบปัญหาอุทกภัย 9 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย, กาฬสินธุ์, อุบลราช ธานี, นครพนม, บึงกาฬ, ชัยภูมิ, ลพบุรี, ปราจีนบุรี และเพชรบุรี ส่วนพื้นที่เฝ้าระวัง 7 จังหวัด ได้แก่ จ.นครพนม หนองคาย พัทลุง จันทบุรี ตราด พิษณุโลก และกาญจนบุรี จังหวัดได้ประกาศเขตการให้ความเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินแล้ว 21 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี, กาฬสินธุ์, เชียงใหม่, ตราด, ตาก, นครพนม, น่าน, บึงกาฬ, พะเยา, พังงา, เพชรบุรี, แพร่, แม่ฮ่องสอน, ยโสธร, เลย, สกลนคร, สุราษฎร์ธานี, อำนาจเจริญ, อุตรดิตถ์, อุบลราชธานี และร้อยเอ็ด