เปลี่ยนปธ.กลุ่มอัญมณีสภาอุต “สุริยน” บิวตี้เจมส์นั่งควบคลัสเตอร์แฟชั่น

“สุริยน” บิวตี้เจมส์ นั่งประธานกลุ่มอัญมณี พ่วงประธานคลัสเตอร์แฟชั่น ส.อ.ท.เดินหน้าสร้างภาพลักษณ์อัญมณีและเครื่องประดับไทยสู่ตลาดโลก สานนโยบายไทยฮับอัญมณีโลก มั่นใจสงครามการค้าไม่กระทบส่งออก แม้ราคาทองคำผันผวนแต่ยอดส่งออกอัญมณีไม่รวมทองคำยังขยายตัว 5%

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ประชุมกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับได้มีการแต่งตั้งนายสุริยน ศรีอรทัยกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิวตี้เจมส์ จำกัด เป็นประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และประธานคลัสเตอร์กลุ่มแฟชั่น และประธานคลัสเตอร์เครื่องสำอาง แทนนายบุญกิต จิตรงามปลั่ง ประธานกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับคนเดิมที่เพิ่งครบวาระการดำรงตำแหน่งไป โดยการรับตำแหน่งในครั้งนี้มีวาระ 3 ปี ตั้งแต่ปี 2561-2563

นายสุริยน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การเข้ามารับตำแหน่งประธานกลุ่มและประธานคลัสเตอร์ครั้งนี้ จะต้องดูแลสินค้าในคลัสเตอร์แฟชั่นทั้งเครื่องประดับ เครื่องหนัง เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม รองเท้า และเวชสำอางต่าง ๆ ซึ่งมีมูลค่ารวมคิดเป็น 10% ของจีดีพีของประเทศ ทางกลุ่มจึงเตรียมวางนโยบายที่จะส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้ากลุ่มแฟชั่นไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลกมากยิ่งขึ้น โดยวางรูปแบบว่าจะทำงานคู่ขนานกับหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว เพื่อโปรโมตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาเที่ยวเมืองไทยรู้จักและซื้อสินค้าไทยกลับไปเป็นของฝาก ซึ่งไม่เพียงจะสร้างรายได้ให้กับอุตสาหกรรมตามนโยบายส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางอัญมณีโลก แต่ยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน เป็นการกระจายรายได้สู่เศรษฐกิจท้องถิ่นตามนโยบายของรัฐบาลด้วย

“ขณะนี้กำลังจัดเตรียมโปรเจ็กต์เพื่อสร้างภาพลักษณ์สินค้าไทยสู่สายตาลูกค้าต่างประเทศ โดยจะมีการวางวิสัยทัศน์ไทยแลนด์ว่าจะมีแนวทางอย่างไรบ้าง คาดว่าจะเปิดตัวได้ในเดือนธันวาคมนี้”

นายสุริยนกล่าวถึงแนวโน้มการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ของปีว่ายังมีแนวโน้มจะขยายตัวได้ดี เพราะตลาดหลักทั้งสหรัฐ สหภาพยุโรป และญี่ปุ่นยังมีความต้องการสินค้ากลุ่มนี้ แม้ว่าจะมีปัจจัยเสี่ยงจากสงครามการค้าและระดับราคาทองคำในตลาดโลกที่ผันผวนและปรับตัวลดลง อาจจะกระทบกับกลุ่มทองคำทำให้ผู้ที่สั่งซื้อทองคำราคาสูงจะยังไม่มีการส่งออก แต่อย่างไรก็ตามโดยรวมสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับยังไม่น่าห่วง เพราะภาพรวมการส่งออกสินค้ากลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับไทยที่ไม่รวมกับทองคำยังขยายตัว 5%

นอกจากนี้ ไทยจะมีการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (Bangkok Gems and Jewelry Fair) ครั้งที่ 62 ขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2561 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งน่าจะมีคำสั่งซื้อสินค้าสำหรับใช้ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

“ปีนี้งานบางกอกเจมส์ของไทยจัดขึ้น 7-11 กันยายน 2561 ก่อนงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของฮ่องกง ซึ่งจะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 14-17 กันยายน จึงไม่กระทบกับการสั่งซื้อผู้ผลิตที่ต้องการสั่งผลิตหรือโออีเอ็ม จะเดินทางมาที่ประเทศไทยก่อนไปงานที่ฮ่องกง”

ทั้งนี้ ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทย มีอัตราขยายตัว 6.8% คิดเป็นมูลค่า 693 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนภาพรวมในช่วง 7 เดือนแรก (มกราคม-กรกฎาคม) 2561 ยังมีอัตราการขยายตัวประมาณ 1.2% มูลค่า 7,021 ล้านเหรียญสหรัฐ

ในส่วนของบริษัทบิวตี้เจมส์ มีแผนจะนำสินค้าคอลเล็กชั่นใหม่เข้าร่วมงานแสดงสินค้าบางกอกเจมส์ โดยจะมีการจัดแสดงในธีมแกสบี้ย้อนยุค นอกจากนี้ ในวันที่ 5 กันยายนนี้จะมีการเปิดตัวโชว์รูมใหม่ ซึ่งเป็นการขยายพื้นที่เพิ่มอีก 230 ตร.ม.จากโชว์รูมเดิมที่อาคารบิวตี้เจมส์ เซ็นเตอร์ ชั้น 3 เพื่อจัดทำเป็นห้องสำหรับประชุมและเจรจาธุรกิจเพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่จะมาร่วมในงานด้วย