เศรษฐกิจฟื้น ปรับ GDP ปี 61 โต 4.6%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ปรับประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของประเทศในปี 2561 จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 มองการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 4.4% ปรับเพิ่มขึ้น 4.6% โดยเป็นผลมาจากปัจจัยการกระจายตัวทางเศรษฐกิจภายในประเทศดีขึ้น ราคาพืชผลทางการเกษตร ยกเว้นยางพารา ปรับตัวดี เช่น ข้าว อ้อย มันสำปะหลัง เป็นต้น ส่งผลต่อเศรษฐกิจฐานรากมีการจับจ่ายซื้อสินค้า นอกจากนั้น ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่อยู่ในซัพพลายเชนมีการปรับตัวด้านการผลิต สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ประกอบกับการลงทุน การใช้จ่ายของภาคเอกชน ดีขึ้นตามลำดับ

ทั้งนี้ สำหรับภาคการท่องเที่ยวที่ผ่านมาอาจจะชะลอตัวไปบ้าง จากปัจจัยเรื่องของเรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต มีผลให้นักท่องเที่ยวชาวจีน นักท่องเที่ยวยุโรปลดลง แต่อย่างไรก็ดี ยังเชื่อมั่นว่าช่วงปลายปีสถานการณ์การท่องเที่ยวจะคลี่คลาย โดยภาครัฐเริ่มทำการตลาดด้านการท่องเที่ยว เชื่อว่านักท่องเที่ยวจะกลับเข้ามาได้ตาม

เป้าหมาย 39.5 ล้านคน ขณะที่ภาคการส่งออกทั้งปี ศูนย์พยากรณ์ฯได้ปรับประมาณการการส่งออกขยายตัว 8.7% จากเดิมที่คาดไว้ 6% เป็นผลจากราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้น สงครามการค้ามีผลให้มีการนำเข้าจากไทยเพิ่มขึ้น ส่วนการคาดการณ์เงินเฟ้อทั่วไปทั้งปีขยายตัว 1.2% จากเดิม 1.3% ภาครัฐยังคงอัตราดอกเบี้ย และผลดีจากนโยบายตรึงราคาพลังงานทั้งน้ำมันดีเซล ก๊าซหุงต้ม

ส่วนการเลือกตั้งจะส่งผลดีกับเศรษฐกิจไทยในปี 2561 โดยเชื่อว่าจะมีเม็ดเงินเข้าระบบประมาณ 40,000 ล้านบาท จากกิจกรรมการลงพื้นที่หาเสียง ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลในการปลดล็อกให้หาเสียงได้ในช่วงเวลาใด