กระทรวงอุตฯถกเอกชนในการประชุมครม.สัญจร จ่อตั้งศูนย์นวัตกรรม/แปรรูปผลไม้-พืชผักศก. ยาง ดันมาตรการช่วย SMEs

วันนี้ (17 กันยายน 2561) เวลา 09.00 น. นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุมหารือกับหัวหน้าส่วนราชการและภาคเอกชนในการลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจร ระหว่างวันที่ 17-18 ก.ย.2561 ร่วมกับกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 คือจังหวัดบึงกาฬ เลย หนหนองคาย หนองบัวลำภู และอุดรธานี และภาคเหนือตอนล่าง 1 คือจังหวัดตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย และอุตรดิตถ์ โดยมีคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้า และสมาพันธุ์ SMEs

โดยภาคเอกชนได้นำเสนอ 3 ประเด็นหลัก คือ 1) การจัดตั้งศูนย์พัฒนาต่อยอดนวัตกรรมผลไม้และพืชผักเศรษฐกิจภาคเหนือตอนล่าง 1 (Creative and Innovation Center of Economy Fruit and Vegetable Processing) เป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมสำหรับการรับรองมาตรฐานของผลไม้ (Premium Fruit) และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องสำอาง พร้อมทั้งจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ผลไม้ และพืชผัก พัฒนานวัตกรรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องสำอางจากผลไม้และพืชผัก บริการเครื่องมือแปรรูปและออกแบบบรรจุภัณฑ์ รวมทั้งบริการตรวจสอบวิเคราะห์คุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์อาหาร และเครื่องสำอาง

2) การก่อตั้งศูนย์ Excellent Center เพื่อวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ด้าน SME โดยใช้ชื่อว่า “Sabai Dee Excellent Center for Local Development” เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงกลุ่มจังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน 1 และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรมทางการเกษตรและขับเคลื่อนการสร้างองค์ความรู้ด้านการแปรรูป การตลาดและส่งเสริมสินค้าเกษตร เพื่อการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลผลิตทางการเกษตรแก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไปในเขตพื้นที่ โดยใช้พื้นที่ในมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (พื้นที่ 2.9ไร่)

3) สนับสนุนให้กลุ่มจังหวัดเป็นคลัสเตอร์ยางพารา (Rubber Economic Cluster) เพื่อสนับสนุนให้มีการพัฒนาเรื่องยางพาราอย่างครบวงจร โดยเฉพาะการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตยางพารา โดยเกษตรกรส่วนใหญ่มีการผลิตยางก้อน ซึ่งมีมูลค่าต่ำ จึงเสนอให้มีการจัดตั้งศูนย์การแปรรูป การพัฒนาและศึกษาวิจัยผลิตภัณฑ์ เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดนวัตกรรมเพื่อนำยางพาราไปใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น สำหรับใช้ในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศ

ทั้งนี้ข้อเสนอที่ภาคเอกชนในพื้นที่ทั้ง 3 ประเด็นที่จะนำเสนอจะสรุปและมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาขยายผล เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของกลุ่มจังหวัดต่อไป