หอการค้าไทยเผยสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ส่งผลดีต่อภาพการส่งออก การลงทุนของไทย

หอการค้าไทยเผยสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ส่งผลดีต่อภาพการส่งออก การลงทุนของไทย ล่าสุดเอกชนสหรัฐร่วมประชุมหอการค้าไทย เผยเป็นผลดีต่อการค้า ขณะที่ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นจากสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ พบว่าอยู่ที่ระดับ 49.8 ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 8 เดือน ผลจากการท่องเที่ยวขยายตัว ภาคบริการโดยรวมดีขึ้น

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ในกลุ่มตัวอย่าง 378 ตัวอย่าง พบว่าค่าดัชนีอยู่ที่ระดับ 49.8 ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 8 เดือน เป็นผลมาจากการท่องเที่ยวขยายตัวดี ฉุดให้ภาคบริการโดยรวมดีขึ้น ประกอบกับราคาพืชผลทางการเกษตรปรับตัวดีขึ้น มีการส่งออกเพิ่มมากขึ้น ดอกเบี้ยคงที่ และรัฐลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งใกล้เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว ทำให้ภาคธุรกิจมั่นใจสถานการณ์เศรษฐกิจในอนาคต

อย่างไรก็ตาม สมาชิกหอการค้าไทยยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ยังกระจุกตัว โดยเฉพาะภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคกลาง ที่ได้อานิสงส์จากการขยายตัวของเศรษฐกิจค่อนข้างน้อย และยังต้องเผชิญปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ รวมทั้งยังถูกซ้ำเติมจากปัญหาอุทกภัย และธนาคารยังเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ จึงเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลบริหารจัดการให้การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจกระจายสู่ภูมิภาคมากขึ้นด้วย

“แนวทางที่ต้องการให้เข้ามาส่งเสริม การขาดแคลนแรงงาน โดยต้องการทักษะแรงงานที่สถานประกอบการต้องการ จัดหาแรงงานถูกกฎหมาย อำนวยความสะดวกด้านท่องเที่ยว สร้างความเชื่อมั่นในการท่องเที่ยว เป็นต้น”

สำหรับกรณีที่สหรัฐกับจีนเตรียมทำสงครามการค้าระหว่างกันรอบใหม่ ด้วยการประกาศจะเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มขึ้นอีกนั้น เบื้องต้นไม่อยากให้ทั้ง 2 ฝ่ายมีปัญหากัน แต่ที่ผ่านมาแม้จะมีความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับจีน การส่งออกไทยก็ยังขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยส่วนตัวจึงมองว่ายิ่งทั้งสองฝ่ายขัดแย้งกันไทยจะยิ่งได้อานิสงส์ในเชิงบวกทั้งด้านการส่งออกและการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่ 24 กันยายนนี้ ภาคเอกชนสหรัฐกว่า 300 รายจะร่วมคณะมากับหอการค้าสหรัฐ เดินทางมาประชุมร่วมกับหอการค้าไทยที่โรงแรมดุสิตธานี

อีกทั้งยังจะเข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีด้วย ในจำนวนนี้มีนักธุรกิจสหรัฐหลายรายที่เข้าไปลงทุนในจีน ก็มีความเป็นไปได้ที่จะพิจารณาเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มเติมในฐานะประเทศที่เป็นศูนย์กลางของอาเซียนเพื่อจะยังคงรักษาตลาดจีนไว้ ประกอบกับไทยกำลังเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย และไทยเองก็จะเป็นประธานอาเซียนในปีหน้าทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนเพิ่มขึ้น และจะยิ่งเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจไทยในภาพรวม จึงมองว่าแม้จะมีผลกระทบจากสงครามการค้า สำหรับประเทศไทยยังมองภาพดี ที่เป็นโอกาสของไทย ด้านการส่งออก เพราะจะทำให้มีการนำเข้าสินค้าจากไทยมากขึ้น