เผยคนไทยหมดหนี้รถคันแรก พบซื้อเพิ่มอีก! ดันยอดขายส.ค.พุ่ง 27.7 เปอร์เซ็นต์

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จำนวนการผลิตรถยนต์ทั้งหมดในเดือน ส.ค.2561 มีทั้งสิ้น 1.81 แสนคัน เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อน 2.15% จากการผลิตรถยนต์นั่งเพิ่มขึ้น 18.58% หรือผลิตได้ 4.16 หมื่นคัน และรถกระบะเพื่อจำหน่ายในประเทศ เพิ่มขึ้น 1.69% หรือผลิตได้ 4 หมื่นคัน ส่งผลให้ยอดผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศเดือน ส.ค.เพิ่มขึ้น 9.13% หรือผลิตได้ 8.46 หมื่นคัน

ทั้งนี้ สอดล้องกับยอดขายรถยนต์ภายในประเทศเดือน ส.ค.2561 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดือนเดียวกันของปีก่อน 27.7%หรือมียอดขายอยู่ที่ 8.67 หมื่นคัน เนื่องจากเศรษฐกิจภายในประเทศที่ดีขึ้น ด้วยการลงทุนของภาครัฐและภาคเอกช ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ผลผลิตสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้น การก่อสร้างของรัฐวิสาหกิจและเอกชนขยายตัวต่อเนื่อง นักท่องเทียวยังคงเพิ่มขึ้น การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยของรัฐบาลที่ส่งเสริมการค้าส่งและค้าปลีกเติบโตขึ้น การส่งออกและนำเข้ายังขยายตัว รวมทั้งการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่เข้าสู่ตลาด

ขณะที่การผลิตเพื่อส่งออกในเดือน ส.ค.2561 ลดลงจากช่วงเดือนเดียวกันของปีก่อน 3.27% หรือผลิตได้ 9.65 หมื่นคัน สอดคล้องกับยอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปลดลง 0.38% หรือส่งออกได้ 1.02 แสนคัน จากการส่งออกรถยนต์นั่งและรถประเภทพีพีวีที่ลดลง โดยลดลงเกือบทุกตลาด ยกเว้นตลาดเอเชีย ตลาดแอฟริกา และตลาดยุโรป มูลค่าการส่งออก 5.57 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.8%

“ช่วงเดือนที่ผ่านมายอดขายรถยนต์ในประเทศไทยเติบโตขึ้นจากอานิสงส์กำลังซื้อในประเทศที่ขยายตัว การลงทุนภาครัฐและภาคเอกชนดีขึ้น ประกอบกับนโยบายรถยนต์คันแรกที่ทยอยครบกำหนด 5 ปี ส่งผลให้ผู้บริโภคซื้อรถใหม่มากขึ้น ส่วนการส่งออกก็ลดลงไปบ้าง ตลาดเวียดนามหายไป 75% ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากเวียดนาม คาดว่าการเจรจาก็คงเป็นไปได้ยาก เพราะเวียดนามต้องการสร้างฐานการผลิตรถยนต์เองในประเทศ” นายสุรพงษ์ กล่าว

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์