กกพ.ชุดใหม่จัดทัพเตรียมรับเผือกร้อน

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ชุด ม.44 ประชุมแบ่งงานนัดแรก กรรมการที่นั่ง 2 เก้าอี้ต้องตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเก่าเพื่อรับตำแหน่งใหม่ รับงานเผือกร้อน GPSC ควบรวม GLOW

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ลงนามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 14/2561 เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ชุดใหม่ (14 กันยายน 2561) ประกอบด้วย นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ เป็นประธานกรรมการ, นายสุธรรม อยู่ในธรรม, นายชาญวิทย์ อมตะมาทุชาติ, นายพีระพงษ์ อัจฉริยชีวิน, นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์, นายสหัส ประทักษ์นุกูล และนางอรรชกา สีบุญเรือง ขึ้นมาเพื่อแทนคณะกรรมการ กกพ.ชุดเดิม (นายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย ประธาน กกพ.-นายวีระพล จิรประดิษฐ์กุล-นางปัจฉิมา ธนสันติ-นางสาววิไลพร ลิ่วเกษมศานต์) เนื่องจากมี กก.ชุดเก่าบางท่านพ้นจากตำแหน่ง รวมถึงบางคนได้ลาออกไป

โดย กกพ.ชุดใหม่ทั้ง 7 คนได้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ อาทิ นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ เป็น ผอ.สถาบันกองทุนพลังงาน, นายสุธรรมอยู่ในธรรม เคยเป็นคณบดีคณะนิติศาสตร์ ม.หอการค้าไทย และอดีตคณะกรรมการ กสทช., นายชาญวิทย์ อมตะมาทุชาติ เป็นรองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, นายพีระพงษ์ อัจฉริยชีวิน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ปตท., นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี-คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (กพย.) -ผู้อำนวยการสถาบันธรรมรัฐเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม (GSEI)-อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ, นายสหัส ประทักษ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO และนางอรรชกา สีบุญเรือง อดีต เลขาธิการ BOI-อดีต รมว.อุตสาหกรรม-รมว.วิทยาศาสตร์ฯ

แหล่งข่าวจาก กกพ.ระบุว่า กกพ.ชุดนี้จะมีวาระดำรงตำแหน่งตามกฎหมาย 6 ปี แต่ตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 กำหนดให้สามารถเปลี่ยนแปลงกรรมการบางส่วนได้ทุก 3 ปี ทั้งนี้ กกพ.ได้มีการประชุมหารืออย่างไม่เป็นทางการครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2561 เพื่อรับทราบรายงานและแนวทางการดำเนินการเพื่อวางแผนการทำงาน

“แม้ว่าจะมีการทาบทามก่อน แต่ขณะนี้มี กกพ.บางท่านที่ยังคงอยู่ในตำแหน่งอื่น ๆ เช่น นายสุธรรม เพิ่งจะได้รับคัดเลือกเป็นคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า หรือนายบัณฑูร ซึ่งเป็นคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นต้น ทำให้แต่ละท่านต้องไปสะสางงานที่คั่งค้างในตำแหน่งเดิมและยื่นลาออกก่อน เพื่อมารับงาน กกพ.ซึ่งต้องทำงานเต็มเวลา”

นายสุธรรม อยู่ในธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการดำเนินการด้านต่าง ๆ หลังจากมีการออกมาตรา 44 ภายใต้รัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะพิจารณาว่า จะลาออกจากการเป็นกรรมการแข่งขันทางการค้าหรือไม่ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาพิจารณาประมาณ 1 สัปดาห์จึงจะได้ข้อสรุป ส่วนนายเสมอใจ ศุขสุเมฆ กล่าวว่า กกพ.ชุดใหม่ได้มีการหารือกันอย่างไม่เป็นทางการแล้ว เพื่อให้ทราบกรอบและแนวทางการทำงาน ส่วนกรณีที่ กกพ.แต่ละรายยังเป็นกรรมการด้านอื่น ๆ อยู่นั้น “ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละท่าน” เรื่องนี้เป็นประเด็นทางกฎหมาย ซึ่งแต่ละท่านทราบอยู่แล้วจะต้องดำเนินการอย่างไร

ต่อคำถามที่ว่า กกพ.จะมีการพิจารณาวาระเร่งด่วน โดยเฉพาะเรื่องการควบรวมธุรกิจของบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ปตท. เข้าซื้อหุ้น 69.11% ของบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW ทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นการควบรวมธุรกิจที่ส่งผลทำให้ GPSC มี “อำนาจเหนือตลาด” นั้น นายเสมอใจกล่าวสั้น ๆ ว่า ประเด็นวาระพิจารณาเร่งด่วนมีหลายวาระที่ยังต้องหารือกันในลำดับต่อไป

แหล่งข่าวจากกรมการค้าภายใน กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นายสุธรรมเป็นกรรมการ 1 ใน 7 คน คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ชุดใหม่ร่วมกับนายกฤษฎา เปี่ยมพงศ์สานต์ นายสมชาติ สร้อยทอง นางอร่ามศรี รุพันธ์ นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ และนายสมเกียรติ


ตันกิตติวัฒน์ ซึ่งเพิ่งได้รับการพิจารณาสรรหาโดยมีกำหนดให้ทั้ง 7 คนต้องประชุมกันเพื่อคัดเลือกประธานกรรมการนับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งหากนายสุธรรมลาออกตาม พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 กำหนดให้จะต้องดำเนินการเปิดรับสมัครใหม่ ซึ่งเท่ากับว่าการดำเนินการของคณะกรรมการชุดนี้อาจจะล่าช้าออกไปอีกถึงปลายปี 2561 หรือต้นปี 2562