“นายกฯ” ห่วงประมูลปิโตรเลียมไม่ได้ จะกระทบต่ออุตสาหกรรมในประเทศ

“นายกฯ”เผย กังวลประมูลแหล่งปิโตรเลียมไม่ได้ ทำกระทบต่ออุตสาหกรรมในปท. ขอติดตามสถานการณ์น้ำมันโลก ย้ำต้องทำให้ราคาต้องอยู่ในจุดที่ปชช.รับได้-รัฐได้ประโยชน์สูงสุด

เมื่อเวลา 14.25 น. วันที่ 25 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลความจำเป็นและความชัดเจนในการผลักดันเดินหน้าประมูลสิทธิสำรวจแหล่งปิโตรเลียม แม้ว่าจะมีกลุ่มที่เห็นต่างออกมาคัดค้านว่า เรื่องนี้เราทราบกันดีว่ามีระยะเวลาเท่าไหร่ในการที่หมดอายุ ซึ่งคาดว่าประมาณอีก 3 ปีกว่าก็จะหมด แต่ในการลงทุนต้องใช้เวลาเตรียมการประมาณสัก 5 ปี ในการส่งมอบเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆให้กับรายใหม่ ซึ่งตอนนี้ยังไม่รู้ว่าใครจะได้

“ที่ผ่านมาเราพยายามสร้างความเข้าใจมาโดยตลอดก็ขอให้ทุกคนเปิดใจและดูให้รอบด้าน อะไรที่ทำได้ ทำไม่ได้ สิ่งที่สำคัญที่ผมเป็นกังวลก็คือ ถ้ามันทำไม่ได้แล้วทำไม่ทัน ปริมาณแก๊ส ปริมาณน้ำมันที่เราขุดในประเทศก็จะลดลงทันที ก็จะทำให้พลังงานเราลดลงและจะมีผลในเรื่องของอุตสาหกรรมเราไปด้วย ดังนั้นประเด็นนี้ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลจำเป็นต้องทำ สิทธิประโยชน์ต่างๆ เราก็มุ่งหวังว่าสิทธิประโยชน์ภาครัฐจะต้องได้มากขึ้นและเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ราคาน้ำมันอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่กังวลอีกอย่างในขณะนี้ก็คืออยากให้ติดตามสถานการณ์น้ำมันโลกด้วย ซึ่งทราบว่าขึ้นมา 80 กว่าเหรียญแล้ว ที่ผ่านมาเพียงแค่ 50-60 เหรียญเท่านั้น ซึ่งเราใช้กองทุนพลังงานไปดูแลหลายส่วนแล้ว ถ้าขึ้นมา 80-90 เหรียญจะทำอย่างไร ซึ่งตรงนี้ก็ต้องเข้าใจว่าเป็นกลไกของตลาด เราไม่ได้ใช้น้ำมันในประเทศได้ทั้งหมด บางส่วนขุดขึ้นมาคุณภาพก็น้อย ก็แปรรูปเป็นอย่างอื่นแล้วส่งไปข้างนอก แต่อันไหนที่ใช้ประโยชน์ได้จริง ๆ เราก็ใช้ในประเทศของเราเพื่อทดแทนจะได้นำเข้ามาให้น้อยลง

“เราต้องดูด้วยว่าปริมาณน้ำมันเรามีเท่าไหร่ในข้อเท็จจริงที่สำรวจ ไม่ใช่เราไปฟังข้างใดข้างหนึ่งแล้วก็มีปัญหากันไปทั้งหมด ผมก็กังวลว่าพลังงานถ้ามันไม่สามารถขุดเจาะได้จะทำอย่างไรในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ พอเริ่มก็ไม่ต่อเนื่องพอไม่ต่อเนื่องก็จะทำให้สะดุด ก็จะทำให้มีปัญหากันไปหมด แต่ก็ยืนยันว่ารัฐบาลมีเจตนารมณ์มุ่งมั่นที่จะทำให้ราคาน้ำมันอยู่ในสภาพที่คนไทยได้ประโยชน์สูงสุด แล้วรัฐต้องได้ผลประโยชน์ตอบแทนมากที่สุด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


ที่มา : มติชนออนไลน์