‘สนธิรัตน์’ เผย บ.จีน “COFCO” ตกลงซื้อข้าวจากไทย งวดที่ 6 ปริมาณแสนตันรองรับผลผลิต – เพิ่มยอดการส่งออก

พาณิชย์ เผย รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนโดยบริษัท COFCO ได้ตกลงซื้อข้าวจากไทย งวดที่ 6 ปริมาณ 100,000 ตัน ภายใต้สัญญาแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (G to G) ฉบับปี 2558 ช่วยให้มีคำสั่งซื้อรองรับผลผลิตข้าวฤดูกาลผลิตใหม่และเพิ่มยอดการส่งออกข้าวไทยด้วย
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการส่งมอบข้าวปริมาณ 1 ล้านตัน ให้ COFCO รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้สัญญาซื้อขายข้าว G to G ฉบับปี 2558 ว่าล่าสุด เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2561 กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศสามารถตกลงราคาสำหรับการขายข้าวในงวดที่ 6 ปริมาณ 100,000 ตัน กับ COFCO ได้แล้ว หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ชะลอการนำเข้าข้าวในช่วงกลางปีที่ผ่านมาเนื่องจากจีนมีผลผลิตข้าวปริมาณมาก ส่งผลให้ความต้องการนำเข้าข้าวในตลาดจีนมีน้อย

การส่งมอบข้าวในงวดที่ 6 เป็นชนิดข้าวขาว 5% ฤดูกาลผลิตใหม่ มีกำหนดส่งมอบปลายเดือนกันยายน – ตุลาคม นี้ ซึ่งถือเป็นข่าวดีอย่างยิ่งสำหรับเกษตรกรชาวนาและตลาดข้าวไทย ที่มีคำสั่งซื้อปริมาณมากมารองรับผลผลิตตั้งแต่ช่วงต้นฤดูนาปีที่ข้าวไทยเริ่มทยอยออกสู่ตลาด เนื่องจากผู้ส่งออกจะต้องไปรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรชาวนา เพื่อส่งมอบภายใต้สัญญาดังกล่าว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ราคาข้าวเปลือกที่เกษตรกรได้รับมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังเป็นสัญญาณเชิงบวกที่แสดงให้เห็นว่าตลาดจีนมีความต้องการนำเข้าข้าวไทย และอาจมีคำสั่งซื้อข้าวเพิ่มเติมอีกภายในปี 2561 โดยในช่วงที่ผ่านมา กรมการค้าต่างประเทศได้ส่งมอบข้าวให้ COFCO ภายใต้สัญญาดังกล่าวแล้ว 5 งวด ปริมาณรวม 500,000 ตัน และจะเร่งเจรจาให้รัฐบาลจีนตกลงราคาและนำเข้าข้าวที่เหลืออีก 400,000 ตันเพื่อให้ครบปริมาณ 1 ล้านตันตามสัญญาโดยเร็วต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังคงเร่งขับเคลื่อนนโยบายเชิงรุก เดินหน้าผลักดันการส่งออกข้าวไทยในช่วงต้นฤดู โดยระหว่างวันที่ 12 – 20 กันยายน 2561 กระทรวงพาณิชย์ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าวคุณภาพดีของไทยในออสเตรเลีย อาทิ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ และข้าว กข 43 ซึ่งเป็นข้าวที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อและใส่ใจในเรื่องการดูแลสุขภาพที่ต้องการบริโภคข้าวที่มีคุณภาพ รวมถึงผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวไทยที่สามารถเพิ่มมูลค่าทางการตลาด


นอกจากนี้ กรมการค้าต่างประเทศได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้า China – ASEAN Expo ครั้งที่ 15 ซึ่งจัดขึ้น ณ เมืองหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 12 – 15 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นให้เกิดความต้องการบริโภคข้าวไทยเพิ่มมากขึ้นควบคู่กับการหาช่องทางการตลาดเพิ่มเติม

ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าจะช่วยสร้างเสถียรภาพด้านราคาเป็นผลดีต่อเกษตรกรชาวนา และส่งผลให้การส่งออกข้าวไทยในปี 2561 บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ปริมาณ 11 ล้านตัน โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 21 กันยายน 2561 ‘ไทยส่งออกข้าวแล้วปริมาณ 8.22 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 134,840 ล้านบาท ปริมาณเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 2.93% และมูลค่าเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 13.57%’