“พาณิชย์” ยืนเป้าหมายส่งออกปี’61 โต 9% เตรียมระดมสมองทูตพาณิชย์รับโจทย์รองนายกฯ

‘พาณิชย์’ ยืนเป้าหมายส่งออกปี’61 โต 9% เตรียมระดมสมองทูตพาณิชย์รับโจทย์รองนายกฯ สมคิดดันส่งออกปี’62 ฝ่าสงครามการค้าโลก กระทบห่วงโซ่การผลิต 18 ต.ค.นี้

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะมีการจัดประชุมทูตพาณิชย์ เพื่อประเมินสถานการณ์และเตรียมความพร้อมรับผลกระทบจากสถานการณ์สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งจากการหารือร่วมกับภาคเอกชนที่ผ่านมามองว่า การส่งออกในปี 2561 มีโอกาสที่จะขยายตัว 9% และทูตพาณิชย์ อยู่ระหว่างการรวบรวมสรุปตัวเลขแต่ละตลาด เพื่อรายงานต่อรองนายกรัฐมนตรี ในขณะที่การส่งออกในปี 2562 นั้นหากไม่มีปัจจัยกดดันเพิ่มเติมเชื่อว่าการส่งออกจะยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องใกล้เคียงกับปี 2561

ทั้งนี้การส่งออกในช่วง 8เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 10.0%มูลค่า 169,030 ล้านเหรียญสหรัฐ การนำเข้าขยายตัว ร้อยละ 15.9 มูลค่า 166,679 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยปัจจัยสำคัญมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมันอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ ความต้องการสินค้าไทยยังขยายตัวต่อเนื่อง ประกอบกับการลงทุนของบริษัทต่างชาติ และแนวโน้มการลงทุนต่างชาติในโครงการ EEC ธุรกิจ E-Commerce มีการขยายตัว ส่งผลให้การส่งออกของประเทศขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ทิศทางการส่งออกในปี 2562 ยังต้องจับตาปัจจัยเสี่ยง ที่อาจมีผลกระทบต่อการส่งออก ทั้งในส่วนของอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังมีความผันผวน ความเสี่ยงจากนโยบายการค้าและมาตรการเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญ โดยเฉพาะผลกระทบทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ซึ่งบางกลุ่มสินค้าที่อยู่ในห่วงโซ่การผลิต อาทิ ยานยนต์ เครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า อาจส่งผลให้เกิดการแข่งขันที่สูงขึ้นในประเทศที่ 3