“กฤษฎา” สั่งสอบ อ.ส.ค. 7 วัน หลังผู้ประกอบการร้องจัดสรรโควตานมโรงเรียนไม่โปร่งใส

แฟ้มภาพ

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังสมาคมผู้ผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ เข้าพบ ว่า ทางสมาคมนมพาสเจอร์ไรส์ เข้าพบเพื่อขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับการจัดโควตานมโรงเรียนตามโครงการอาหารเสริม (นม)โรงเรียน และมีข้อเร้องเรียนว่า องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) มีความไม่โปร่งใสในเรื่องของการจัดสรรโควตาและเรียกร้องให้กระทรวงเกษตรสร้างความเป็นธรรมให้กับโควตานมโรงเรียน จากความจริงนมโรงเรียนที่เด็กจะได้รับ ต้องอยู่ประมาณ 1,642 ตัน/วัน แต่โควตาที่ได้รับจัดสรรเพียง 1,169 ตัน/วัน โดยคิดจากจำนวนนักเรียน 7.4 ล้านคนตามที่กระทรวงศึกษากำหนด

ดังนั้น ภายใน 7 วันจากนี้ไป ให้ อ.ส.ค. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อมูลพื้นฐาน อาทิ ปริมาณนักเรียนในประเทศไทย ที่มีสิทธิดื่มนมของภาครัฐในเทอม 2 ปี 2561 เพราะตัวเลข 7.4 ล้านคน ใช้มาประมาณ 4-5 ปี ปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สุงอายุ เด็กเกิดน้อยลง ไปศึกษาโควตาของอ.ส.ค.ว่ามีความโปร่งใสหรือไม่ รวมถึงปริมาณนมที่ผลิตได้ในแต่ละวัน โดยถือเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการเพราะเพื่อเตรียมพร้อมแจกเด็กในภาคเรียนที่ 2

“ให้ไปดูในทุกมิติของนมโรงเรียน เพราะ อ.ส.ค.ถูกร้องเรียนมามากว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม หากพบว่าผิดจะให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ แต่เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับ อ.ส.ค.ด้วย เพราะปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นตัวเลข โควต้า ตัวเลขปริมาณนม ตัวเลขเด็กนักเรียน ยังต้องตรวจสอบ หากพบกระทบผิดก็ต้องดำเนินการไปตามผิด”

นายกฤษฎากล่าวว่า สมาคมฯได้เสนอในเรื่องของการเกลี่ยโควตาที่เกินให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการนมทุกราย โดยโควตาที่เกินจากโควตานมโรงเรียนที่ 1,169 ตัน/วัน หรือประมาณ มากกว่า 130 ตัน/วัน ให้นำมาเกลี่ยให้กับผู้ประกอบการทุกรายเท่าๆกัน เพื่อให้นมไปผลิตเป็นนมพาณิชย์แบรนด์กลางขาย


สำหรับสิ่งที่สมาคมฯเสนอในส่วนของปัญหาและอุปสรรค คือเรื่องของการทำหน้าที่องค์กรกลาง แต่มีการจำหน่ายนมโนโครงการอาหารเสริม (นมโรงเรียน) เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนควรต้องทบทวนบทบาท การกำหนดเกณฑ์ภาคเรียน จำนวนนักเรียนมีการเปลี่ยนแปลงตลอด กำหนดโทษกรณีพบทำผิด ทั้งเรื่องของคุณภาพ และนมเน่าเสียกำหนดไว้สูงไป และกำหนดเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพนมดิบสูงเกินจริง