นบข.เตรียมถกแผนรับมือผลผลิตข้าวปี 61/62 – รับทราบผลปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว หลังระบายข้าวเกลี้ยงสต๊อก

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) วันที่ 22 ต.ค. 2561 จะมีการรายงานการคาดการณ์ปริมาณผลผลิตข้าวเปลือกฤดูกาล 2561/62 ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เบื้องต้นมีหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง เพราะฝนไม่ตกทั่งทุกพื้นที่ โดยต้องรอการสรุปออกมาก่อน แต่คาดว่าผลผลิตจะบวกลบจากผลผลิตปีที่ผ่านมาไม่มากนัก ซึ่งจะนำมาใช้วางแผนในการดูแลรักษาระดับราคาข้าวให้กับเกษตรกรต่อไป โดยข้าวขาว 5% จะมีราคาไม่ต่ำกว่า 8,000 บาท/ตัน และข้าวหอมะลิ ไม่ต่ำกว่า 11,800 บาท/ตัน
ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว จะมีการเสนอตัวเลขการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ณ วันที่ 30 ก.ย. 2561 โดยตัวเลขจะสรุปให้เห็นถึงภาพรวมของการเข้ามาดำเนินการขายข้าวตั้งแต่ปี 2557 หรือในช่วงที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารประเทศ ว่าได้ระบายข้าวสต๊อกรัฐบาลออกไปจำนวนเท่าไหร่ ได้เงินจากการขายข้าวคืนกลับมาเท่าไหร่ และคาดการณ์ผลขาดทุนจากการขายข้าวทั้งหมด 17.6 ล้านตัน

“เรื่องการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดเผย แต่จะมีการเสนอเรื่องนี้เข้าที่ประชุมนบข.รับทราบ ซึ่งตัวเลขขาดทุนนั้น ต้องรอให้ผู้ที่ซื้อข้าวจ่ายเงินรัฐคืนกลับมาทั้งหมดก่อน ถึงจะได้ตัวเลขที่แท้จริง แต่เบื้องต้นจะมีการคาดการณ์ผลขาดทุน เพราะรัฐบาลได้ระบายสต๊อกข้าวออกไปหมดแล้ว” น.ส.ชุติมา กล่าว