10 เอกชนชนะประมูล คว้าข้าวสารรัฐลอตสุดท้าย

คอลัมน์ DATA

กรมการค้าต่างประเทศได้ประกาศผลการระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลที่เปิดยื่นชอบไปลอตสุดท้ายเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยพิจารณาขายให้กับผู้ชนะการประมูล 10 ราย

ล่าสุดองค์การคลังสินค้า (อคส.) เชิญผู้ประกอบการที่ชนะการประมูล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับฟังคำชี้แจงขั้นตอนการขนย้ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาล ซึ่ง อคส.จะควบคุมการขนย้ายจากต้นทางไปถึงปลายทาง โดยมีการติดตั้งกล้อง CCTV และรายงานข้อมูลผ่านเว็บไซต์และเจ้าหน้าที่ที่ส่งตรวจแต่ละพื้นที่ ทุกขบวนการ ขั้นตอนเพื่อความโปร่งใสและป้องกันการรั่วไหล อีกทั้งได้ขอความร่วมมือไปยังกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อตรวจสอบยืนยันใบประกอบกิจการโรงงาน (รง.4) หากพบกระทำผิดสัญญา นอกจากต้องเสียค่าปรับก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

หลังจากนี้ อคส.ได้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติงบประมาณปี 2562 เพื่อนำมาชำระค่าใช้จ่ายให้กับเจ้าของคลังสินค้า 3,000 ล้านบาท จากเดิมที่ได้รับงบประมาณมา 1,000 ล้านบาท แต่ยังไม่เพียงพอ เชื่อว่าหลังจากนี้จะพร้อมปิดบัญชีเร็ว ๆ นี้แน่นอน

สำหรับผลการประมูลข้าวภายใต้รัฐบาลปัจจุบัน นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2557-เดือนกันยายน 2561 ได้เปิดระบายไปแล้ว 32 ครั้ง ปริมาณ 16.91 ล้านตัน มูลค่า 146,176 ล้านบาท

ทั้งนี้ เมื่อรวมตัวเลขของการระบายข้าวของรัฐบาลชุดก่อนที่เปิดระบายออกไปก่อนปริมาณ 850,000 ตัน ทำให้ระบายข้าวไปแล้วรวม 17.76 ล้านตัน ซึ่งยังมีตัวเลขส่วนต่างทางบัญชีปริมาณ 940,000 ตัน ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) พิจารณาในการตรวจสอบ