โรคใบด่างมันสำปะหลังลามไทย แจ้งด่านตอ.คุมเข้ม-ราคาหัวมันพุ่ง3บ.

ชอร์ตซัพพลาย - สถานการณ์ปัญหาโรคใบด่างในมันส..าปะหลังจากเชื้อไวรัส ได้ระบาดในเวียดนามและกัมพูชา ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตมันส..าปะหลังจาก 2 ประเทศนี้ปรับลดลง และกระทบลามถึงอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลังของไทยด้วย

“วิกฤตโรคใบด่าง” ลามหนักข้ามประเทศจากกัมพูชา-เวียดนามเข้าไทยแล้ว “เอกชน” ชี้ออร์เดอร์พุ่งแต่หวั่นชอร์ตซัพพลายมันสำปะหลัง ดันราคาหัวมันสดดีดทะลุ กก.ละ 3 บาท ด้าน ก.เกษตรฯร่อนหนังสือเตือนผู้ว่าฯ คุมเข้ม 12 จังหวัดชายแดนไทย-กัมพูชาเสี่ยง

แหล่งข่าวจากวงการค้ามันสำปะหลังเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ปัญหาโรคใบด่างในมันสำปะหลังจากเชื้อไวรัส หรือ Cassava Mosaic Virus ได้แพร่เข้าสู่ประเทศไทยแล้ว โดยพบเชื้อนี้ในมันสำปะหลังที่ปลูกบริเวณ จ.ปราจีนบุรี ในพื้นที่ 18 ไร่ ซึ่งขณะนี้ได้รับการตรวจสอบจากห้องปฏิบัติการโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว ส่งผลให้มีการเร่งออกหนังสือเตือนเกษตรกรให้ระมัดระวัง เพราะโรคนี้มีแมลงหวี่เป็นพาหะนำโรค ทำให้เกิดการแพร่เชื้อได้รวดเร็ว และไม่สามารถรักษาได้ จะต้องขุดและเผาทำลายเท่านั้น โดยในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ ทางกรมวิชาการเกษตรจะจัดประชุมเรื่องเฝ้าระวังโรคนี้

ด้านนายธำรงค์เดช อินทนิเวศน์ อนุกรรมการแป้งมันสำปะหลัง สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย กล่าวว่า ขณะนี้โรคใบด่างยังไม่ได้ระบาดเข้าประเทศไทย แต่มีการระบาดในประเทศเวียดนามตอนใต้ 12 จังหวัด และประเทศกัมพูชาเกือบทั้งหมด ยกเว้น จ.อุดรมีชัยที่มีพรมแดนติดกับไทย อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าไทยจะสามารถป้องกันการระบาดได้ เพราะขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีการออกหนังสือแจ้งเตือนไปยังจังหวัดตามแนวชายแดน ห้ามไม่ให้มีการนำเข้าท่อนพันธุ์มันจากประเทศเพื่อนบ้าน และเฝ้าระวังการขนย้ายมันสำปะหลังข้ามแดน เพราะอาจมีเชื้อปนมาในเหง้ามันได้

“ผลจากปัญหาดังกล่าวทำให้ผลผลิตมันเวียดนามลดลงเหลือ 7-8 ล้านตัน จากเดิม 12 ล้านตัน ส่วนกัมพูชาคาดว่าจะมีไม่ถึง 10 ล้านตัน จากเดิม 13 ล้านตัน ทำให้ผู้ส่งออกจากเวียดนามหันมาซื้อไทย เพื่อนำไปส่งออกกระทบเป็นลูกโซ่ เพราะไทยเองถึงจะได้รับออร์เดอร์แต่อาจชอร์ตซัพพลายมันสำปะหลังได้ เพราะปัจจุบันไทยผลิตได้ 29.9 ล้านตัน แต่ต้องการใช้ 40 ล้านตัน แต่ละปีจึงต้องนำเข้าหัวมันจากประเทศเพื่อนบ้าน หากชอร์ตซัพพลายโรงแป้งจะได้รับผลกระทบสูงสุด เพราะปัจจุบันโรงแป้งใช้ผลผลิตปีละ 26-27 ล้านตัน มากกว่าอุตสาหกรรมอื่นทั้งอาหารสัตว์ เอทานอล มันเส้นรวมกัน ทำให้ปีนี้การส่งออกในส่วนของแป้งมันอาจจะลดลงเหลือ 3.5-3.6 ล้านตัน จากปีก่อน 4.2 ล้านตัน”

อย่างไรก็ตาม จากปรากฏการณ์นี้ส่งผลให้ราคามันสำปะหลังสดปรับขึ้นไปเป็น กก.ละ 3 บาท จากปีก่อน 2.50 บาท ราคาแป้งมันในประเทศ กก.ละ 15 บาท จากปีก่อน 11-13 บาท และราคาส่งออกปรับขึ้นไปเป็น 510 เหรียญสหรัฐ จากปีก่อน 400 เหรียญสหรัฐ

“ขณะนี้เมื่อเกษตรกรเห็นราคาดีมาก ก็จะเร่งขุดหัวมันอ่อนอายุ 6-7 เดือนมาขาย จากปกติต้องขุดหลัง 8 เดือนไป (เชื้อแป้งน้อย) แต่เกรงว่ารายใดพบเชื้อก็อาจไม่แจ้งภาครัฐ แต่ขุดมาขายให้โรงงานเพราะราคาดี ซึ่งเสี่ยงที่จะทำให้โรคนี้แพร่ลุกลามไป ดังนั้น ภาครัฐโดยกระทรวงเกษตรฯจะต้องลงไปดูอย่างเข้มงวด เพราะโรคนี้จะต้องเผาทำลายทิ้งเท่านั้น

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2561 นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาการแทนปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีหนังสือด่วนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ประสานงานกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ด่านศุลกากร ด่านตรวจพืช คณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนงานนโยบายและการแก้ไขปัญหาภาคการเกษตรระดับจังหวัด คณะกรรมการทำงานปฏิบัติการขับเคลื่อนงานนโยบายสำคัญและแก้ไขปัญหาการเกษตรระดับอำเภอ เฝ้าระวังตรวจสอบปราบปรามการลักลอบนำเข้าท่อนพันธุ์และส่วนใดส่วนหนึ่งของมันสำปะหลังในช่องทางแนวชายแดนตามอำนาจหน้าที่และกฎหมาย โดยเน้นพื้นที่เป้าหมายเป็นจังหวัดตามแนวชายแดนติดต่อกับกัมพูชา โดยโฟกัสไปยัง 12 จังหวัด คือ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ สระแก้ว จันทบุรี ตราด เลย หนองคาย นครพนม มุกดาหาร และอำนาจเจริญ