“อุตตม” จับมือ UNIDO ผลักดันทั่วโลก เดินหน้าเศรษฐกิจหมุนเวียน

กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกับ UNIDO และ UNESCAP จัดการประชุมนานาชาติ เรื่อง อุตสาหกรรมสีเขียวเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Green Industry Conference) ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 3 – 5 ตุลาคม 2561 ณ โดยมีรัฐมนตรีจาก 7 ประเทศ ผู้บริหารระดับสูง นักวิชาการภาคอุตสาหกรรมและสิ่งแวดล้อมกว่า 500 คน เข้าร่วมการประชุม โดยฝ่ายไทยได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสีเขียวที่กระทรวงอุตสาหกรรมดำเนินการ รวมทั้ง ได้หารือและเชิญ UNIDO ร่วมสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy โดย UNIDO มีองค์ความรู้ในการพัฒนา Circular City สอดรับกับแนวทางการพัฒนา Smart City ของรัฐบาล และจะนำร่องการพัฒนาในพื้นที่อีอีซี เป็นลำดับแรก นอกจากนี้ ในฐานะที่ประเทศไทยจะดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปีหน้า จึงมีแผนที่จะร่วมมือกับ UNIDO ในการยกระดับ SMEs ของอาเซียนเข้าสู่ Industry 4.0 โดยการจัดประชุมระดับภูมิภาค Symposium on ASEAN SME 4.0 เป็นครั้งแรกในไทยด้วย


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า “จากนโยบายของรัฐบาลในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมบนพื้นฐานของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้กรอบ Thailand 4.0 และ Industry 4.0 กระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะหน่วยงานหลักที่สนับสนุนให้สถานประกอบการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมตลอดห่วงโซ่อุปทาน จึงได้ร่วมมือกับ องค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (UNIDO) และ คณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิกแห่งสหประชาชาติ (UNESCAP) จัดประชุมระดับนานาชาติเรื่อง อุตสาหกรรมสีเขียวเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Green Industry Conference) ขึ้น

โดยมีรัฐมนตรีจาก 7 ประเทศ ผู้บริหารระดับสูง นักวิชาการภาคอุตสาหกรรมและสิ่งแวดล้อมกว่า 400 คน เข้าร่วมการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์และองค์ความรู้ โดยฝ่ายไทยได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสีเขียวที่กระทรวงอุตสาหกรรมดำเนินการ เช่น โครงการอุตสาหกรรมสีเขียว ที่ในปัจจุบันมีโรงงานอุตสาหกรรมกว่า 34,000 โรงเข้าร่วมโครงการ และโครงการ Eco-Industrial Town ที่มีนิคมอุตสาหกรรม 21 แห่งที่เข้าร่วมโครงการและได้รับการรับรองเป็น Eco-Champion แล้ว


ในโอกาสนี้ ยังได้หารือกับ นายลี ยง (Mr. Li Yong) ผู้อำนวยการใหญ่ UNIDO ซึ่งเดินทางมาร่วมในการประชุมในหลายประเด็น ดังนี้

แนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างการยกร่างยุทธศาสตร์และมาตรการในการขับเคลื่อน และจะได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี โดย UNIDO เป็นองค์กรที่มีองค์ความรู้ในการพัฒนา Circular City สอดรับกับแนวทางการพัฒนา Smart City ของรัฐบาล ซึ่งจะร่วมนำร่องการพัฒนาในพื้นที่อีอีซี เป็นลำดับแรก โดย UNIDO ได้มีการหารือในเบื้องต้นกับสำนักงานอีอีซี (EEC Office) พร้อมทั้งกำหนดเป้าหมายการพัฒนาในด้านต่าง ๆ อาทิ การคมนาคมขนส่ง การบริหารจัดการของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม การจัดการขยะและน้ำเสียจากชุมชน และการบริหารจัดการพลังงานในชุมชนเมือง
การส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ให้พร้อมเข้าสู่ยุค Industry 4.0 ซึ่งเป็นทิศทางการพัฒนาที่ทั่วโลกเห็นพ้องต้องกัน โดยจัดให้ นายลี ยง เดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 หรือ ITC ของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่เป็นกลไกในการพัฒนา SMEs เข้าสู่ยุค 4.0 ซึ่งนอกจากการส่งเสริมพัฒนา SMEs ของไทยแล้ว ในฐานะที่ประเทศไทยจะดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปีหน้า จึงได้เชิญชวน UNIDO เข้ามาร่วมในการยกระดับ SMEs ของอาเซียนเข้าสู่ Industry 4.0 ด้วย โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดประชุมระดับภูมิภาค Symposium on ASEAN SME 4.0 เป็นครั้งแรกในไทย เพื่อชูให้ไทยเป็นฮับของการพัฒนา SME 4.0 ด้วย

การพัฒนา Factory 4.0 จะเป็นกรอบแนวทางในการยกระดับภาคอุตสาหกรรมไทยที่เชื่อมโยงกับการพัฒนาอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเพิ่มผลิตภาพและการใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยกระทรวงอุตสาหกรรมจะร่วมมือกับภาคเอกชน โดยเฉพาะสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในการผลักดันให้ โรงงานอุตสาหกรรมปรับเปลี่ยนเป็นผู้ปกปักรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดี ไม่ใช่ผู้ที่ทำลายหรือก่อมลพิษ ให้สังคม” ดร.อุตตมฯ กล่าวทิ้งท้าย

นายลี ยง (Mr. Li Yong) ผู้อำนวยการใหญ่ UNIDO เปิดเผยว่า “UNIDO เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน และที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่ให้คำแนะนำแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมสีเขียวให้กับภาครัฐ และภาคเอกชนต่างๆ โดยUNIDO มีศูนย์เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตแบบสะอาด (Resource Efficient Cleaner Production Center) จำนวน 65 แห่ง กระจายอยู่ในทุกภูมิภาคทั่วโลก เพื่อเป็นศูนย์ข้อมูลองค์ความรู้ที่ช่วยธุรกิจในการปรับปรุงกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดของเสียจากกระบวนการผลิต และส่งเสริมการใช้น้ำและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

“ที่ UNIDO เรามองของเสียเป็นทรัพยากรหรือเป็นวัตถุดิบที่มีค่าที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกหลายๆ ครั้ง การจัดการประชุม Green Industry Conference ก็เพื่อเป็นเวทีสำหรับผู้นำจากทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และ นักวิชาการที่มีบทบาทสำคัญ ในการแลกเปลี่ยนแนวคิดและวิธีปฏิบัติที่ดีในการพัฒนาอุตสาหกรรมสีเขียวและการพัฒนาที่ยั่งยืน โดย UNIDO ยินดีที่จะสนับสนุนรัฐบาลของประเทศต่างๆ รวมทั้งรัฐบาลไทยในการพัฒนายุทธศาสตร์เศรษฐกิจหมุนเวียนด้วย”

ทั้งนี้ ในระหว่างพิธีเปิดการประชุม ยังได้มีการแถลงการณ์ร่วมกันเพื่อตอกย้ำความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยโดยกระทรวงอุตสาหกรรม กับ UNIDO ในโอกาสฉลองความสัมพันธ์ที่ไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ UNIDO ครบรอบ 50 ปี รวมทั้งมีพิธีการลงนามความร่วมมือระหว่างสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยนายสุพันธ์ มงคลสุธี และ UNIDO ในความร่วมมือที่จะส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมในด้านต่างๆ อาทิ นวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco-innovation) การพัฒนาอุตสาหกรรมไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ การส่งเสริม SMEs ภาคอุตสาหกรรม และ การเชื่อมโยงธุรกิจ เป็นต้น