เร่งสรรหา “กรรมการแข่งขัน” ปลัดพณ.ลุยสาง9คดีค้างเก่า

คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า เร่งสางคดีเก่า 9 คดีก่อนหมดอายุความ เร่งสรรหากรรมการใหม่แทน “สุธรรม” ลาออก คาดสรุปได้ธันวาคมนี้

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า (บอร์ด) ที่มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้พิจารณาความคืบหน้าคดีฟ้องร้องระหว่างผู้ประกอบการที่มีพฤติกรรมไม่เป็นธรรมทางการค้ารวมที่เป็นคดีค้างเก่า ตั้งแต่ยังใช้ พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 ก่อนที่เปลี่ยนผ่านมาใช้ พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 จำนวน 9 คดี ให้แล้วเสร็จโดยเร็วก่อนคดีหมดอายุความภายใน 3-8 ปีข้างหน้า โดยคดีเก่าที่สุดร้องเรียนตั้งแต่ปี 2554

พร้อมกันนี้ให้ทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ขอให้พิจารณาถึงขั้นตอนและการดำเนินการตามบทลงโทษกฎหมายเพื่อความชัดเจน เนื่องจากบทลงโทษกฎหมายใหม่ปรับเปลี่ยนมาเป็นบทลงโทษทางปกครอง แต่กฎหมายเดิมใช้บทลงโทษทางอาญา อย่างกรณีการใช้อำนาจเหนือตลาดอย่างไม่เป็นธรรม กฎหมายเดิมมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 ล้านบาท หรือทั้งจำและปรับ แต่กฎหมายใหม่กำหนดโทษปรับไม่เกิน 10% ของยอดขายในปีที่กระทำความผิด เป็นต้น

สาเหตุพิจารณาคดีล่าช้า เนื่องจากตามขั้นตอนการพิจารณาในกฎหมายเก่า จะมีหลายขั้นตอน เริ่มจากเมื่อการร้องเรียนทางฝ่ายเลขาฯจะบรรจุในวาระการประชุมคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า เพื่อพิจารณารับคำร้อง หากพบว่ามีมูลทางบอร์ดจะสั่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาขึ้นมาอีก โดยมีองค์ประกอบจากหลายหน่วยงาน ซึ่งแต่ละท่านยังต้องดำรงตำแหน่งจึงมีงานประจำล้นมือไม่มีเวลา ทำให้มีคดีคั่งค้าง แต่กฎหมายฉบับใหม่กำหนดให้คณะกรรมการแข่งขันทำงานเต็มเวลาซึ่งจะทำให้พิจารณาคดีรวดเร็วมากขึ้น

สำหรับคดีค้างเก่า 9 คดี เป็นการร้องเรียนระหว่างภาคเอกชน ที่ได้รับผลกระทบจากพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม เช่น ใช้อำนาจเหนือตลาดเอาเปรียบคู่แข่ง, ร่วมกันกำหนดราคา (ฮั้ว) อย่างไม่เป็นธรรม, ใช้อำนาจที่เหนือกว่าต่อรองอย่างไม่เป็นธรรม เป็นต้น

นายบุณยฤทธิ์กล่าวว่า ที่ประชุมได้เร่งรัดการพิจารณายกร่างกฎหมายประกอบ พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 ให้เสร็จภายใน 365 วัน นับจากวันที่มีผลบังคับใช้หรือ 5 ตุลาคม 2561 โดยขณะนี้ได้จัดทำประชาพิจารณ์ไปแล้ว 6 ฉบับ จากทั้งหมด 11 ฉบับ

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติให้ดำเนินการสรรหากรรมการคนใหม่แทนนายสุธรรม อยู่ในธรรม ซึ่งเป็น 1 ใน 7 กรรมการแข่งขันทางการค้าได้ยื่นหนังสือลาออกเพื่อเข้ารับตำแหน่งกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) โดยคณะกรรมการสรรหาจะประชุมพิจารณาร่างหลักเกณฑ์คัดเลือกในวันที่ 3 ต.ค.นี้ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้หลักเกณฑ์เดิม และจะดำเนินการสรรหาให้ได้ภายในเดือน ธ.ค. 2561 ส่วนกรรมการ 6 คนยังสามารถดำเนินงานปกติ