ไทยร่วมออสซี่ฟ้อง “WTO” อินเดียอุดหนุนขายน้ำตาล

พาณิชย์เตรียมถกเอกชน 3 สมาคมน้ำตาล กำหนดท่าทีผนึกออสเตรเลียฟ้องอินเดียอุดหนุนส่งออกทุบราคาตลาดโลกดิ่งต่ำสุดในรอบ 10 ปี ด้านอุตสาหกรรมน้ำตาลทรายไทยจับ GSA คัดค้านรัฐบาลอินเดียใช้มาตรการอุดหนุนการส่งออกน้ำตาล

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรมได้รับรายงานจากคณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก ประจำกรุงเจนีวา ว่า ทางรัฐบาลออสเตรเลียได้แจ้งต่อองค์การการค้าโลก (WTO) ว่าจะขอหารือกับรัฐบาลอินเดียในประเด็นที่อินเดียใช้มาตรการอุดหนุนการส่งออกน้ำตาลทราย และขอความเห็นจากประเทศผู้ส่งออกน้ำตาลทรายหลายประเทศรวมถึงไทย

“ทางเจนีวาแจ้งมาว่าออสเตรเลียขอหารือกับอินเดีย แต่กระบวนการนี้ยังไม่ใช่การยื่นขอหารือ consultation แต่เป็นการหารือเบื้องต้น ซึ่งทางออสเตรเลียน่าจะต้องการชักชวนประเทศพันธมิตรอื่น ๆ ในการดำเนินการครั้งนี้”

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของไทยจะต้องดำเนินการเตรียมข้อมูล โดยกรมจะประสานเพื่อขอข้อมูลและความเห็นจากภาคเอกชน 3 สมาคมน้ำตาลทราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดท่าที ซึ่งเบื้องต้นจะต้องศึกษารายละเอียดก่อนว่าการดำเนินนโยบายอุดหนุนส่งออกน้ำตาลทรายของอินเดียเป็นอย่างไรบ้าง มีประเด็นใดที่เข้าข่ายจะผิดต่อหลัก WTO หรือไม่ ทั้งนี้ ประเด็นนี้จะไม่เชื่อมโยงกับกรณีที่ข้อพิพาทน้ำตาลระหว่างไทย-บราซิล

นายวิบูลย์ ผาณิตวงศ์ รองประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า กลุ่มพันธมิตรเพื่อการปฏิรูปการค้าน้ำตาลโลก หรือ Global Sugar Alliance for Sugar Trade Reform and Liber-alization (GSA) ซึ่งมีประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำตาลทรายที่สำคัญของโลกร่วมเป็นสมาชิก อย่างเช่น บราซิล ออสเตรเลีย กัวเตมาลา โคลอมเบีย ชิลี แคนาดา และไทย ได้เรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียยกเลิกมาตรการอุดหนุนการส่งออกน้ำตาลทราย จำนวน 5 ล้านตัน หลังจากภาครัฐบาลอินเดียอนุมัติงบฯกว่า 760 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 22,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเพิ่มค่าอ้อยและชดเชยค่าขนส่งน้ำตาลจากโรงงานไปยังท่าเรือส่งออก ซึ่งขัดข้อตกลง WTO และเป็นการบิดเบือนตลาดน้ำตาลโลก มีผลให้ราคาน้ำตาลในตลาดโลกลดลง 36% ต่ำสุดในรอบ 10 ปี และอยู่ในระดับต่ำกว่าต้นทุนการผลิตของประเทศที่มีประสิทธิภาพการผลิตสูง เช่น บราซิล ออสเตรเลีย และไทยหากอินเดียไม่ดำเนินการยกเลิกมาตรการนี้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศผู้ผลิตน้ำตาลทั่วโลก

ดังนั้น ภาคอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทย จึงได้ร่วมกับภาครัฐ (สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย) เสนอต่อคณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก หรือ WTO เพื่อสอบถามและเรียกร้องให้อินเดียเลิกมาตรการอุดหนุนการส่งออกดังกล่าว และเห็นว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำตาลจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกันยับยั้งมาตรการอุดหนุนใด ๆ ก็ตามที่บิดเบือนการค้าน้ำตาลโลก

“ในฐานะที่ไทยเป็นสมาชิกของ GSA จะร่วมกันเรียกร้องผ่านรัฐบาลของตนเอง เพื่อเรียกร้องผ่านกลไกระงับข้อพิพาทของ WTO ให้อินเดียยกเลิกมาตรการอุดหนุนการส่งออก