“กฤษฎา”มอบการบ้านทูตเกษตรยุโรปเร่งหาช่องทางส่งออกข้าว-ยาง หนุนนโยบายตลาดนำผลิต

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองโฆษกกระทรวงฯ เปิดเผยว่า นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรฯ ได้เรียกประชุมทูตเกษตรประจำภูมิภาคยุโรป ซึ่งประกอบด้วยทูตเกษตรฯจำนวน 4 ประเทศ ได้แก่ อิตาลี เบลเยี่ยม รัสเซีย และสวิสเซอร์แลนด์ เพื่อประสานทูตพาณิชย์ร่วมลงพื้นที่สำรวจตลาดการค้าสินค้าเกษตรในประเทศนั้นๆ ให้ร่วมขับเคลื่อนนโยบายการตลาดนำการผลิต เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสการส่งออกสินค้าเกษตรไทย มายังยุโรปโดยเน้นสินค้าข้าวและยางพารา

“ทูตเกษตรต้องร่วมกับทูตพาณิชย์ไทยสำรวจตลาดด้วยกัน และให้หาโอกาสพบปะกับหอการค้าหรือภาคเอกชนของประเทศนั้นๆ เพื่อชี้แจงประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรไทยให้ต่างประเทศได้รู้จัก เนื่องจากในระยะนี้ประเทศในยุโรป อาทิ อิตาลี เยอรมัน และกลุ่มประเทศยุโรปตะวันออก มีความสนใจ ข้าวและยางพารามากขึ้น”

นายระพีภัทร์ กล่าวว่า ทั้งนี้ทุกสำนักงานเกษตรในต่างประเทศ เร่งดำเนินการ 5 เรื่อง 1.ติดตามสถานการณ์และแนวโน้มด้านการเกษตร และความต้องการของผู้บริโภคในต่างประเทศ 2.หาช่องทางเพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออก ยางพารา ข้าว ผักและผลไม้ ปศุสัตว์และประมง

3.ศึกษาข้อมูลภาคเกษตรของแต่ละประเทศเพื่อปรับใช้ในการสร้างความเข้มแข็งของเกษตรกรและการรวมกลุ่มของเกษตรกร 4. ติดตามข้อมูลข่าวสารทางด้านความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในการผลิตการเกษตรของต่างประเทศ เพื่อนำมาใช้ในการลดต้นทุนการผลิตภาคเกษตรของเกษตรกรในประเทศไทย

และ5.ให้ใช้ระบบไอทีเชื่อมโยงข้อมูลด้านการเกษตรของสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ไปยังเจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรฯ และเกษตรกรในประเทศไทย เพื่อให้รับรู้ข่าวสารและก้าวทันต่อสถานการณ์การผลิตและการเปลี่ยนแปลงของโลก