‘สมคิด’มอบนโยบายทูตพาณิชย์ดันเป้าส่งออกปี62 โต8% แนะมองสงครามการค้าเป็นโอกาส

แฟ้มภาพ

‘สมคิด’ มอบนโยบายทูตพาณิชย์ ดันส่งออกพอใจปี 2562 เป้าหมาย 8% พร้อมให้มองสงครามการค้าเป็นโอกาสในการขยายตลาดแลถสินค้าออกไปต่างประเทศ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมมอบนโยบายการปฏิบัติงานให้แก่ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ว่า สถานการณ์โลกยังน่าเป็นห่วง ทั้งสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯที่เห็นว่าจะมีความยืดเยื้อยาวนานพอสมควร ทำให้การค้าโลกมีความเสี่ยง และส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมัน การหดตัวของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี การส่งออกปี 2561 ยังมองเป้าหมายที่ 8% ขณะที่การส่งออกในปี 2562 ขยายตัว 8% โดยจะต้องส่งออกเฉลี่ยต่อเดือน กว่า 2.3 หมื่นล้านบาท

 

นอกจากนี้ สถานการณ์การเมืองโลกที่น่าเป็นห่วง โดยหน่วยงานที่ดูแลต้องจับตาอย่างใกล้ชิด โดยรัฐบาลพร้อมจะให้ความร่วมมือรับฟังแนวคิดจากภาคเอกชนและพร้อมให้ความช่วยเหลือสนับสนุน เพื่อผลักดันการส่งออกได้อย่างเต็มที่ สำหรับ ตัวเลขการส่งออกที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด ถือเป็นตัวเลขที่ท้าทาย เพราะยังต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยง ทูตพาณิชย์ทั่วโลกจำเป็นต้องมองวิกฤตให้เป็นโอกาส ปรับโครงสร้างการทำงาน การค้า อย่างไรก็ดี ก็ขอกำลังใจทูตพาณิชย์ให้ทำงานอย่างเต็มที่

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์กำหนดเป้าหมายการส่งออก ของประเทศในปี 2562 ไว้ที่ 8% โดยให้มองวิกฤตของสงครามการค้าโลก ระหว่างสหรัฐและจีน เป็นโอกาสในการผลักดันการส่งออกสินค้าไทยเพื่อเข้าไปทดแทนในตลาดที่ได้รับผลกระทบ พร้อมให้มอง สินค้า และตลาดไหนที่จะเป็นโอกาสให้กับประเทศไทย ได้บ้าง โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป ส่วนการส่งเสริมอื่นๆ ก็ยังคงต้องร่วมมือกันผลักดันต่อไป

โดยเป้าหมายการส่งออกในแต่ละภูมิภาคมีการกำหนดเพื่อเป็นเป้าหมายที่ท้าทาย โดยอาเซียนกำหนดเป้าหมายการส่งออกขยายตัว 8.3% จีน,ฮ่องกง 12% อเมริกาเหนือ 6.1% ลาตินอเมริกา 6% รัสเซีย 10% ตะวันออกกลาง 3 % ไต้หวัน,ญี่ปุ่น,เกาหลีใต้ 7%