คณะกรรมการพืชน้ำมันฯ เห็นชอบตั้งคณะอนุกรรมการบริหารจัดการนำเข้ามะพร้าว

คณะกรรมการพืชน้ำมันฯเห็นชอบตั้งคณะอนุกรรมการบริหารจัดการนำเข้ามะพร้าว โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรฯเป็นประธานพร้อมให้หารือหลักเกณฑ์ การควบคุมดูแลมะพร้าวให้ชัดก่อนให้คำตอบเกษตรกร 25 ต.ค. 61 นี้

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมัน และน้ำมันพืช ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการบริหารจัดการการนำเข้ามะพร้าว ซึ่งปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานคณะอนุกรรมฯ เพื่อพิจารณาการนำเข้า ราคา หลักเกณฑ์ การควบคุมจะเป็นอย่างไร สำหรับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของราคา เนื่องจากเกษตรกรต้องการให้มะพร้าวเป็นสินค้าควบคุมและให้มีการกำหนราคา ทางคณะอนุกรรมการฯก็ต้องพิจารณาและเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร.พิจารณาต่อไป

เนื่องจาก คณะกรรมการพืชน้ำมันฯ ไม่มีอำนาจในเรื่องของการตั้งราคาหรือนำมะพร้าวเข้าเป็นสินค้าควบคุม ดังนั้น จึงต้องให้ กกร. เป็นผู้พิจารณา อย่างไรก็ดี สำหรับประเด็นที่เกษตรกรเรียกร้องนั้น ในที่ประชุมก็รับทราบในหลักการและมอบหมายให้ไปพิจารณา เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เนื่องจากวันที่ 25 ตุลาคม 2561 จะต้องมีคำตอบให้เกษตรกร แต่ในที่ประชุมก็มีตัวแทนภาคเกษตรกรก็เห็นชอบในหลักการเบื้องต้น ในมาตรการดูแลต่างๆ ส่วนประเด็นในเรื่องของการนำเข้านั้น เนื่องจากขณะนี้ ผลผลิตล้นตลาดจึงไม่มีการนำเข้ามาแต่อย่างไร โดยทางศุลกากรก็มีการชี้แจงแล้ว

พร้อมกันนี้ ก็ขอความร่วมมือจากหน่วยงานความมั่นคงในการตรวจสอบการลักลอบนำเข้าอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันปัญหาการลักลอบด้วย อีกทั้งยังได้ขอความร่วมมือจากภาคเอกชนในการช่วยรับซื้อสินค้าเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ทั้งนี้ เชื่อว่าราคามะพร้าวจะมีการปรับตัวดีขึ้น ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 4-5 บาทต่อลูก