จัดใหญ่งาน “RetailEX ASEAN 2017” แสดงสินค้าเพื่อธุรกิจค้าปลีกใหญ่สุดในอาเซียน สร้างโอกาสการค้า-ขยายธุรกิจ

วันที่ 17 สิงหาคม 2560 ที่ห้องอโนมา 1 ชั้น 3 โรงเเรมอโนมา แกรนด์ กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ร่วมกับบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด และบริษัท แคลเรียน อีเว้นทส์ จำกัด ร่วมแถลงข่าวการจัดงานนิทรรศการสินค้าและการประชุมนานาชาติประจำปี เพื่อธุรกิจค้าปลีก หรือ รีเทลเอ็กซ์ อาเซียน 2017 (RetailEX ASEAN 2017) ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 14-16 กันยายน 2560 อาคาร 4 ศูนย์แสดงสินค้าเเละการประชุม อิมเเพ็ค เมืองทองธานี

นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า ในปัจจุบันร้านค้าทั่วไปมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผู้ค้าปลีกจำเป็นต้องปรับไปใช้กลยุทธ์ออมนิแชแนล เนื่องจากมีผู้ซื้อมากขึ้น และผู้ซื้อยังมีความเชี่ยวชาญด้านระบบดิจิทัลมากขึ้น แต่ในการเปลี่ยนไปใช้สื่อดิจิทัลนั้นต้องปรับโครงสร้างที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง และผู้ค้าเองยังต้องเป็นศูนย์กลางข้อมูลเพื่อดึงดูดผู้ซื้อใหม่ๆ รวมถึงรักษาลูกค้าที่มีอยู่แล้วเพิ่มผลลัพธ์ทางการเงิน

“ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีก ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เติบโตเฉลี่ยปีละ 3% แต่ในครึ่งปีแรก 2560 เติบโต 2.8% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยปีก่อน ลดลงเพียง 0.2% โดยเชื่อมั่นว่าด้วยนโยบายของรัฐบาล ในการลงทุนด้านอินฟราสตรัคเจอร์นั้น จะช่วยดันตัวเลขค้าปลีกไทยพุ่งสูงถึง 5% ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า” นางสาวจริยากล่าว

ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทยกล่าวอีกว่า สำหรับงาน RetailEX ASEAN 2017 ครั้งนี้จัดร่วมกับงาน Internet Retailing Expo ASEAN เป็นงานแสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติประจำปีเพื่อธุรกิจค้าปลีกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน รวบรวมการออกแบบหน้าร้านของร้านค้าปลีก เทคโนโลยีสำหรับธุรกิจค้าปลีก และการขายผ่านอินเตอร์เน็ตไว้ในงานเดียวกัน เพื่อนำเสนอโอกาสทางการค้า สร้างเครือข่ายธุรกิจให้กับผู้ที่อยู่ในวงการธุรกิจค้าปลีก โดยสมาคมได้มีส่วนร่วมในการจัดงานรีเทลเอ็กซ์ อาเซียน ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อช่วยผู้ค้าปลีกเข้าใจถึงกระบวนการธุรกิจในยุคปัจจุบัน โดยรวบรวมเครื่องมือเเละเทคโนโลยี จากหลากหลายผู้ประกอบการมาไว้ในงานเดียว ตลอด 3 วันการจัดงาน

ด้านนายลอย จุน ฮาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัม อิมเเพ็ค เอ็กซิบิชั่น เเมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า งานในครั้งนี้จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 ที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมเเสดงสินค้ากว่า 300 เเบรนด์เเละบริษัท คาดว่าปีนี้จะมีผู้เข้าชมงานกว่า 5,000 ราย


โดยไฮไลท์ที่จะมาจัดเเสดง อาทิ โชว์คอนเซ็ปการจัดร้านค้าปลีกในอนาคต เป็นการจัดตัวอย่างหน้าร้าน 4 รูปแบบสำหรับร้านเเฟชั่น ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร เเละคลังสินค้า อีกทั้งยังมีการประชุม Internet Retailing Expo (IRX) ระดับอาเซียน ที่จะจัดต่อเนื่อง 2 วัน มุ่งเน้นความรู้ด้านอีคอมเมิร์ซจากผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลระดับอาเซียน รวมถึงมีโปรเเกรมฝึกอบรมธุรกิจค้าปลีกประเทศไทย โดยสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ซึ่งจะมีวิทยากรจากอุตสาหกรรมดังกว่า 30 คนมาเเบ่งปันความรู้อีกด้วย