ขึ้นบัญชีมะพร้าวเป็นสินค้าควบคุม เข้มการขนย้าย จำกัดให้นำเข้าแค่2 ด่าน ’กรุงเทพ-แหลมฉบัง’

ขึ้นบัญชีมะพร้าวเป็นสินค้าควบคุม เข้มการขนย้าย จำกัดให้นำเข้าแค่2 ด่าน’กรุงเทพ-แหลมฉบัง’ นาน 7 เดือน ชงครม.ก่อนออกประกาศสัปดาห์หน้า ราคามะพร้าวขยับขึ้นเป็นโลละ 5 บาท

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2561 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้นำสินค้ามะพร้าวผลมะพร้าวแห้งและเนื้อมะพร้าวเป็นสินค้าควบคุมภายใต้กฎหมาย พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ. 2542

พร้อมทั้งกำหนดมาตรการในการดูแลสินค้าควบคุมโดยกำหนดให้สามารถนำเข้าได้เฉพาะ 2 ด่าน คือด่านกรุงเทพและด่านแบบฉบังเท่านั้น พร้อมทั้งควบคุมการเคลื่อนย้ายและขนย้ายมะพร้าวในด่าน 5 จุด ได้แก่ ด่านสะเดา ด่านสตูล ด่านสุไหงโกลก ด่านชุมพรและสุราษฎร์ธานี

ทั้งนี้ กำหนดว่าการควบคุมการขนย้ายมะพร้าวผลจะต้องไม่เกิน 7 ตันส่วนเนื้อมะพร้าวจะต้องไม่เกิน 2.5 ตันและมะพร้าวแห้งจะต้องไม่เกิน 1.5 ตัน หากขนย้ายเกินปริมาณดังกล่าวจะต้องแจ้งต่อกรมการค้าภายใน

โดยหลังจากนี้จะเสนอเข้าสู่การประชุมของคณะรัฐมนตรีพิจารณามีมติเพื่อให้ออกเป็นประกาศ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ทันทีในสัปดาห์หน้า กำหนดบังคับใช้เป็นระยะเวลา 7 เดือนนับจากออกประกาศ

อย่างไร ก็ตามหากมีผู้ประกอบการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดจะมีโทษจำคุก 5 ปีและปรับ 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเพิ่มมาตรการเข้มงวดในการตรวจสอบการนำเข้าสินค้ามะพร้าวเพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบด้านสุขอนามัยโดยจะมีการตรวจสอบโรคพืช

“ ผลจากการบังคับใช้มาตรการชะลอการนำเข้าเป็นเวลา 3 เดือนและการออกมาตรการเพิ่มเติมจะช่วยให้ราคามะพร้าวปรับตัวสูงขึ้น โดยล่าสุดจากการได้รับรายงานว่าราคามะพร้าวปรับตัวสูงขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 5 บาทจากเดิมที่กิโลกรัมละ 4 บาท”