“ประจิน” เคาะงบกองทุนอนุรักษ์ 2.6 พันล.เฉือนทิ้งเพียบ เปิดขออีกรอบมี.ค.62

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่มีพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า โครงการปีงบประมาณ2562 วงเงิน 10,448 ล้านบาท มีโครงการเสนอเข้ามาจำนวน 955 โครงการ วงเงิน 33,000 ล้านบาท จำนวนนี้มีการอนุมัติจำนวน 56 โครงการ วงเงิน 1,056 ล้านบาท ซึ่งโครงการที่เหลือบางส่วนพบว่าขาดความชัดเจนเรื่องข้อมูล สามารถยื่นเสนอโครงการได้อีกครั้งเดือนมีนาคม 2562 เช่นกัน โดยสำนักงานคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จะเข้าชี้แจง จัดสัมมนาให้ความรุ้เพื่อเข้าใจหลักเกณฑ์ 10 ด้านที่กระทรวงพลังงานจัดทำ ขณะเดียวกันก็มีโครงการอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่ผ่านการพิจารณาเพราะขัดหลักเกณฑ์ 10 ด้าน อาทิ โครงการต่อเนื่องที่โครงการแรกสัมฤทธิ์ผลไม่ถึง50% จำนวน20โครงการ วงเงิน 1,260 ล้านบาท

สำหรับหลักเกณฑ์การพิจารณาจำนวน10ด้านที่กระทรวงพลังงานกำหนดขึ้นเพื่อเป็นเกณฑ์พิจารณาของกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยเฉพาะโครงการที่เปิดให้ขอภายใต้งบกลางปี ช่วงเดือนมีนาคมนี้ ประกอบด้วย 1.เสนอโครงการที่ขอซ้ำแต่ไม่มีงบบำรุงรักษาชัดเจน 2.เสนอโครงการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์แต่ขาดรายละเอียด 3.โครงการที่ไม่คุ้มค่าการลงทุน ใช้ไฟฟ้ามูลค่าหลักแสนแต่ขออนุมัติซื้องบอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าหลัก10ล้านบาท 4.เสนอโครงการที่ใช้เทคโนโลยีที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ 5.เสนอโครงการที่ไม่ตรงวัตถุประสงค์ อาทิ ขอไปจ้างแม่บ้าน จำกัดปลวก 6.เสนอโครงการต่อเนื่องแต่โครงการเดิมไม่คืบหน้า 7.มีบริษัทตัวแทนเสนอโครงการแทนมหาวิทยาลัย ซึ่งมหาวิทยาลับสามารถขอเองได้ 8.ขอซ้ำในพื้นที่เดิม โครงการเดิม 9.ของบประมาณทั้งที่เป็นรัฐวิสาหกิจและมีรายได้ของตนเองอยู่แล้ว และ10.เสนอโครงการที่ไม่ระบุพื้นที่ หน่วยงานดูแลชัดเจน

นายกุลิศ กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาโครงการที่ขออนุมัติภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืนงบประมาณปี2561(เพิ่มเติม) กรอบวงเงิน 5,200 ล้านบาท โดยมีการจำนวน 1,459 ล้านบาท 1,664 ระบบ แบ่งเป็น โครงการสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ในภาคการเกษตร 1,450 ระบบ และโครงการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์บนหลังคาโรงเรียน 214 ระบบ นอกจากนี้ยังอนุมัติงบให้กับโครงการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์บนหลังคาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 47 โครงการ 137 ล้านบาท ทำให้เหลือเงินอีกจำนวน 3,603 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้จะดำเนินการอนุมัติเงินตามขั้นตอน ส่วนโครงการที่ไม่ผ่านการพิจารณายังสามารถเสนอเข้ามาอีกครั้งตามเกณฑ์10ด้าน เดือนมีนาคม 2562 เพราะโครงการส่วนใหญ่ที่ไม่ผ่านการพิจารณามาจากความพร้อมเอกสาร โดยโครงการจะต้องดำเนินการก่อนวันที่ 30 กันยายน 2562

นายกุลิศกล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงการเสนอโครงการภายใต้กองทุนอนุรักษ์พลังงาน ที่มีนางเปรมฤทัย วินัยแพทย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ล่าสุดผลสอบเสร็จสิ้นแล้วอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อมูลขั้นสุดท้าย คาดว่าทางกรรมการสอบสวนจะเสนอต่อนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เร็วๆนี้

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์