เอกชนไทยจับมือบาห์เรน ตั้งศูนย์สินค้า “ไทยมาร์ท”

พาณิชย์จูงมือเอกชนไทยเยือนบาห์เรน หนุนลงทุนน้ำตาล-ไก่-อาหารทะเลแช่แข็ง พร้อมสำรวจ “ไทยมาร์ท” ศูนย์แสดงสินค้าเทียบชั้น “ดราก้อนมาร์ต” ตั้งเป้าบาห์เรนเกตเวย์เชื่อมซาอุดีอาระเบีย 

นายปณต บุณยะโหตระ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประจำเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะนำคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและภาคเอกชน เดินทางเยือนบาห์เรนระหว่างวันที่ 27-28 ต.ค. 2561 เพื่อหาลู่ทางในการขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนให้กับผู้ประกอบการของไทยในการเจาะเข้าสู่ตลาดตะวันออกกลาง หลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้เคยมีการประชุมความร่วมมือทางการค้า (Joint Trade Committee) ร่วมกันไปเมื่อต้นปี 2561

“ใช้โอกาสนี้เข้าพบปะหารือกับนายซาเยด บิน ราชิด อัล ซายานี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมพาณิชย์และการท่องเที่ยวของบาห์เรน เพื่อสานต่อความร่วมมือทางการค้า การลงทุน ซึ่งในการจัดประชุม JTC ที่ผ่านมา ทางบาห์เรนต้องการให้ไทยเข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำตาลและไก่ ซึ่งบาห์เรนขอให้ประสานกับทางบริษัทมิตรผล ส่วนอุตสาหกรรมไก่ ขอให้ประสานไปทางสมาคมและผู้ผลิตไก่ 3 รายใหญ่ คือ ซี.พี. เบทาโกร และแหลมทอง เพื่อให้เข้าไปลงทุนในธุรกิจไก่ครบวงจรตั้งแต่ฟาร์มเลี้ยงไปจนถึงอาหารแปรรูป เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร ขณะเดียวกันบาห์เรนเป็นประเทศที่มีศักยภาพ สามารถเป็นแหล่งวัตถุดิบอาหารทะเลให้กับไทยได้ จึงขอให้ประสานไปที่สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย”

พร้อมกันนี้ ทางคณะจะลงพื้นที่สำรวจอาคารจัดแสดงสินค้าแห่งใหม่ “Thai Mart” ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท VEGA Intertrade and Exhibition ซึ่งเป็นบริษัทไทยที่อยู่ในตะวันออกกลางมา 20 กว่าปี ร่วมกับบริษัท DIIA ซึ่งเป็นบริษัทของบาห์เรน และเป็นเจ้าของ Dragon Mart ศูนย์แสดงสินค้าจีนขนาดใหญ่ด้วย ทั้งนี้ ในเฟสแรกจะคัดเลือกสินค้าจากไทยเข้าไปร่วมออกร้าน ประมาณ 150 ร้าน โดยจะเน้นสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย แตกต่างจากสินค้าจีนในดราก้อนมาร์ต เช่น น้ำมันกฤษณา แฟชั่นและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์สปา รวมถึงร้านอาหารไทย คาดว่าจะเปิดได้เมษายน 2562

“DIIA มีพื้นที่อาคารอยู่แล้ว เป็นอาคาร 2 ชั้น ซึ่งทางเวก้าจะเข้าไปรีโนเวตใหม่ เพราะเห็นโอกาสที่บาห์เรนเหมือนเป็นแหล่งที่ชาวซาอุดีอาระเบียจะเดินทางข้ามมาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค และมารับประทานอาหารในช่วงวันหยุด ในแต่ละปีมีชาวซาอุฯเดินทางมา 10 กว่าล้านคน นี่จึงเป็นโอกาสในการขยายการส่งออกสินค้าและบริการของไทยจึงไปเปิดไทยมาร์ท ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกับดราก้อนมาร์ตเลย”

นายปณตกล่าวว่า การผลักดันการค้าไทย-บาห์เรน ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญ เพราะบาห์เรนเป็นจุดที่จะเป็นเกตเวย์เข้าซาอุดีอาระเบียและอย่างที่ทราบในปีนี้ระดับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นมาเป็น 70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และมีโอกาสจะปรับขึ้นไปอีก ทำให้กำลังซื้อในกลุ่มนี้ปรับตัวดีขึ้น แม้ว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเกิดปัญหาการเมืองในประเทศตะวันออกกลาง ทำให้เม็ดเงินไหลออกจากกลุ่มประเทศที่เป็นตลาดใหม่ (emerging market) เป็นอย่างมาก แต่ในปีหน้าก็ยังมีโอกาส หากปัญหาแซงก์ชั่นตุรกีคลี่คลายลงได้ ก็น่าจะเป็นโอกาสที่ดี ทาง สคต.จึงตั้งเป้าหมายผลักดันการส่งออกในปี 2562 ให้ขยายตัว 3% จากปีนี้ที่คาดว่าจะทรงตัว 0%