ซีอีโอ ซี.พี. ส่องเศรษฐกิจโลก จีนมั่นคง อเมริกามั่งคั่ง ไทย-เอเชีย ยังเติบโต

2 ปีคืออายุงานในตำแหน่งซีอีโอเครือเจริญโภคภัณฑ์
168 ผลิตภัณฑ์อาหาร คือกิจการที่ครอบคลุมชีวิตประจำวันผู้บริโภคทั่วโลก
1,745,897 ล้านบาท คือรายได้รวมล่าสุดของกิจการทั้งเครือ 
165,297 ราย เป็นเกษตรกร-ผู้ประกอบการรายย่อยที่ ซี.พี.ให้การสนับสนุน
976 ล้านบาท คืองบประมาณที่ถูกจัดสรร “เพื่อชุมชนและสังคม”

 

ท่ามกลางภาวะสงครามเย็นทางเศรษฐกิจของ 2 ยักษ์ 2 ทวีป  “ศุภชัย” อ่านใจ “อเมริกา-จีน”และขั้วตัวแปร “ญี่ปุ่น” รวมทั้งฐานการผลิตของโลกอย่างอินเดียและตลาดใหญ่ในสหภาพยุโรป ว่ายังอยู่ในภาวะ “ถ้อยทีถ้อยอาศัย”

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ และประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า “เครือ ซี.พี.มองว่าภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังมีแนวโน้มที่ดี แม้จะมีการตั้งแง่ทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเศรษฐกิจอเมริกาก็ดีขึ้น ในขณะที่ประเทศจีนก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็ยังคงเติบโตต่อเนื่องเช่นเดียวกับประเทศไทย ส่วนสหภาพยุโรป (อียู) คงจะเติบโตน้อยหน่อยแต่ก็ยังเติบโต ในขณะที่ประเทศอินเดียก็เติบโตอยู่เช่นกัน”

กุศโลบายเศรษฐกิจ-การเมือง-การค้า เป็นเหรียญ 2 ด้านที่มีบางวาระไม่อาจเชื่อมร้อย 2 ยักษ์ระดับโลกเข้าด้วยกันอย่างราบรื่น ด้านหนึ่งอาจสร้างความกดดันต่อจีน แต่อีกด้านกลับสร้างโอกาสให้เอเชีย ส่งผลถึงไทย และไมตรีของญี่ปุ่น

“สำหรับความกดดันทางการค้าต่อประเทศจีนน่าจะส่งผลดีต่อภูมิภาคอาเซียน เพราะทำให้จีนยิ่งต้องการพันธมิตรทางการค้าที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ในเวลาเดียวกันก็ทำให้ประเทศจีนดำเนินนโยบายที่มีความเป็นมิตรต่อประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น ส่วนญี่ปุ่นก็จะวางตัวดีต่อจีน และต้องการทำการค้ากับจีน ในขณะเดียวกัน ก็จะรักษามิตรภาพกับสหรัฐอเมริกา ขณะที่สหรัฐอเมริกาคงไม่กดดันประเทศอื่นมาก เพราะต้องการแรงสนับสนุนจากพันธมิตร เพื่อกดดันจีน” ซีอีโอ ซี.พี.กล่าว

การส่งสัญญาณกีดกันทางการค้าของ 2 ประเทศยักษ์ ยังไม่แตะไปถึงระดับ “สงคราม” เพราะโลกหลายทวีปมีการถ่วงดุลกันและกัน

“ผมคิดว่าเศรษฐกิจจีนมีความหลากหลายและมั่นคง ไม่ขึ้นกับประเทศใดประเทศหนึ่ง ตลอดจนมีความสัมพันธ์และเป็นหนึ่งเดียวของเศรษฐกิจโลกมากกว่ารัสเซียมาก รวมทั้งยังมีบทบาททั้งทางตรงและทางอ้อมต่อเศรษฐกิจของอเมริกาด้วย จึงไม่น่าจะเห็นนโยบายทางการเมืองของอเมริกาที่รุนแรงต่อจีนไปจนถึงขั้นที่จะก่อสงคราม”

“ผมคิดว่าจีนเองก็อยากเห็นเศรษฐกิจของอเมริกาดี เพื่อลดทอนแรงกดดันทางการเมืองจากอเมริกา จะมีก็แต่ประเทศทางตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดีอาระเบีย กับอิหร่าน ตลอดจนซีเรียที่ยังไม่ชัดเจน แต่เชื่อว่าการเมืองอเมริกาและยุโรปไปจนถึงรัสเซียและจีนจะไม่ทำให้มีเหตุการณ์บานปลายไปมากกว่าที่เห็นในซีเรีย”

แผนธุรกิจของเครือ ซี.พี.ในพายุเศรษฐกิจโลก และภาวะกีดกันทางการค้าจึงยังนิ่ง-จนกว่าจะเห็นตัวเลขแนวโน้มตกต่ำที่ชัดเจน

“แผนดำเนินธุรกิจของเครือเจริญโภคภัณฑ์ด้วยว่ายังคงดำเนินการตามแผนที่วางไว้ โดยการลงทุนของเครือ ซี.พี.ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนเพื่อตลาดในประเทศนั้น ๆ และหากเห็นแนวโน้มว่าเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่สภาวะตกต่ำ (depression) ก็คงต้องมีการพิจารณาแผนเดิมที่วางไว้อีกที แต่ในขณะนี้ยังไม่เห็นว่าจะต้องปรับอะไรตามที่วิเคราะห์ไปข้างต้น” นายศุภชัยกล่าว

แน่นอนที่สุดว่า ซี.พี.ถูกจับตาทุกความเคลื่อนไหวของทิศทางการลงทุนปีหน้าของ “ศุภชัย-ซี.พี.” จึงมีแต่ “โต”

“ปีหน้าจะลงทุนอะไร เท่าไรยังไงยังอยู่ระหว่างการทำ budget แต่อย่างน้อยเราต้องการโตไม่น้อยกว่าการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศที่เราลงทุน”