พาณิชย์ดันสินค้าเกษตรไทยส่งออกไปจีนเพิ่ม หลัง’ข้าว-ทุเรียน’ ขยายตัวดี

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

กระทรวงพาณิชย์ พร้อมดันสินค้าเกษตรไทยส่งออกไปจีนเพิ่ม หลัง ข้าว ทุเรียน ขยายตัวดี แนะมังคุด ส้มโอ กุ้งขาว กุ้งกุลาดำ ปู่นิ่มเป็นสินค้าถัดไป

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นำคณะร่วมหารือ บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2561 ว่า เพื่อเป็นการต่อยอดความร่วมมือในการส่งเสริมสินค้าเกษตรและนวัตกรรมเกษตรไทย โดยทาง
อาลีบาบาสนใจเปิด Thai Fruit Flagship Store เพิ่มบนเว็บไซต์ TMall และ เตรียมสั่งซื้อสินค้าอาหารทะเลจากไทยเพิ่มเพื่อจำหน่ายในร้านค้าปลีก Hema Fresh ในจีน ซึ่งการหารือในครั้งนี้ เป็นไปตามแผนงานบริหารจัดการสินค้าเกษตรของกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะเพิ่มช่องทางทางการตลาดทั้งต่างประเทศในส่วนออนไลน์และออฟไลน์ จากระยะแรกที่ได้สนับสนุนสินค้าข้าวและสินค้านวัตกรรมจากข้าว สินค้าผลไม้ อาทิ ทุเรียน ลำไย รวมทั้ง กล้วยไม้ และอัญมณี เข้าสู่ตลาดจีนทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ ในโครงการ Thai Rice Flagship Store บนเว็บไซต์ TMall ในช่วงที่ผ่านมา

แต่ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เร่งเดินหน้าหารือบริษัท อาลีบาบาฯ ในการเปิด Thai Fruit Flagship Store เพิ่มขึ้น และผลักดันให้เกษตรกรสามารถขายผลผลิตได้ในราคาที่เหมาะสม แก้ปัญหาสินค้าล้นตลาด ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็ง และยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับเกษตรกรไทยได้อย่างยั่งยืนในอนาคต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกสินค้าและศึกษาความเป็นไปได้ร่วมกัน

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้หารือกับผู้บริหารของ Hema Fresh ร้านค้าปลีกเป้าหมายที่จะผลักดันสินค้าไทยเพิ่มขึ้น จากเดิมที่มีการนำเข้าสินค้าข้าว ผลไม้ และอาหารทะเลของไทยเพื่อจำหน่ายในร้านค้าปลีกในจีน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ผลักดันให้ทางจีนนำเข้ากุ้งขาว กุ้งกุลาดำ ปูนิ่ม จากไทยเพิ่มขึ้น เนื่องจากสินค้าของไทยมีคุณภาพดี มีความปลอดภัยไร้สารตกค้าง ซึ่งเหมาะกับกลุ่มผู้บริโภคกำลังซื้อสูงในจีน ส่วนผลไม้ จะขยายไปในส่วนของมังคุด สัมโอ มะม่วง ที่จะผลักดันเข้าตลาดให้เพิ่มขึ้น โดยจะเร่งเชิญทาง Hema Fresh เยี่ยมชมผู้ประกอบการไทยในเร็วนี้ อย่างไรก็ดี จากการหารือร่วมกันในครั้งนี้ คาดว่าจะมีคำสั่งซื้อกุ้งไทยจาก Hema Fresh รวมมูลค่ากว่า 40 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใน 2 ปี

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุกิจการค้า กล่าวว่า เป็นโอกาสที่ดีที่กรมฯได้ร่วมหารือ Hema Fresh ซึ่งทำให้เห็นช่องทางโอกาสธุรกิจและมาเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะเอสเอ็มอีด้านโลจิสติกส์ โดยนำระบบด้านการจัดการมาปรับใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านธุรกิจให้ดี ขึ้น

ทั้งนี้ เว็บไซต์ Tmall เป็นเว็บไซต์ค้าปลีก (B2C) ที่ใหญ่ที่สุดในสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป ครอบคลุมสินค้าทุกประเภท และเข้าถึงผู้บริโภคกว่า 1,400 ล้านคนทั่วประเทศ และ Hema Fresh เป็นร้านค้าปลีกในรูปแบบใหม่ที่รวมการค้าทั้ง online และ Offline เข้าด้วยกัน จุดเด่นคือความสดใหม่ของผักและผลไม้ที่ขายวันต่อวัน เน้นเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง ปัจจุบันมี 80 สาขาทั่วประเทศ และมีแผน ที่จะขยายเป็น 400 สาขาภายในปี 2562