“พาณิชย์” เตรียมชงคลังของบ 30-40 ล.บาท แทรกแซงมะพร้าว 30 ล.ลูก อุดหนุนรง.รับซื้อมะพร้าวแห้ง 15 บาท/กก.

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า วันนี้ได้ประชุมร่วมกับตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว โรงงานแปรรูปมะพร้าว ซึ่งได้ข้อสรุปร่วมกันที่จะแทรกแซงราคามะพร้าวตามมติที่ประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยเร็วๆนี้จะทำเรื่องเสนอไปยังกระทรวงการคลังเพื่อของบประมาณเบื้องต้น 30-40 ล้านบาท เพื่อใช้สนับสนุนโรงงานซื้อมะพร้าวจากเกษตรกร 30 ล้านลูก

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้กำหนดราคารับซื้อเป็นเนื้อมะพร้าวแห้ง 15 บาท/กก. เมื่อทอนกลับมาเป็นมะพร้าวผลจะไม่ต่ำกว่า 5 บาท/ลูก ระยะเวลารับซื้อ 3 เดือน คาดว่าจะช่วยทำให้ราคามะพร้าวในตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น 2 บาท/ลูก

“โรงงานที่หารือร่วมกันครั้งนี้มี 4 ราย ผลิตน้ำมันมะพร้าว ซึ่งได้ให้ความร่วมมือในการรับซื้อมะพร้าวตกค้างในสวนของเกษตรกรในราคา 15 บาท/กก. โดยคิดจากเนื้อมะพร้าวแห้งที่มีการซื้อขายอยู่ 10 บาท/กก. รัฐช่วยเหลืออีก 5 บาท/กก. จะสามารถดึงมะพร้าวออกจากสต๊อกได้ 30 ล้านลูก จากที่มีทั้งหมด 100 ล้านลูก” นายวิชัย กล่าว

สำหรับเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่รับซื้อ ได้ให้ทางจังหวัดที่มีการปลูกมะพร้าวเป็นผู้จัดทำรายละเอียดกติกาในการรับซื้อมะพร้าวให้กับเกษตรกร โดยกำหนดพื้นที่ใน 5 จังหวัดที่จะเปิดจุดรับซื้อได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และชลบุรี ซึ่งมาตรการแทรกแซงดังกล่าวเกษตรกรพอใจ และเชื่อว่าราคาจะปรับตัวสูงขึ้นในอนาคต

นายวิชัย กล่าวว่า ส่วนการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน ล่าสุดได้รับการประสานจากสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด โดยได้รับการติดต่อจากบริษัท เรปโซล (Repsol) ผู้ผลิตน้ำมันไบโอดีเซลรายใหญ่ของประเทศสเปน เพื่อหาบริษัทผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มจากประเทศไทย ซึ่งได้รับแจ้งความประสงค์จะซื้อน้ำมันปาล์มจากไทยปีละ 1 แสนตัน ใน 2 ปีข้างหน้า คือปี 2562-2563 เชื่อว่าจะช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มในระบบของไทยได้อีกทาง