“กกพ.” เคาะขึ้นค่าไฟ (ม.ค.-เม.ย.62) 4.30 สตางค์/หน่วยครั้งแรกในรอบ16เดือน หลังราคาน้ำมัน-ก๊าซพุ่ง

นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติให้เรียกเก็บอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) สำหรับเรียกเก็บเงินงวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 2562 จำนวน -11.60 สตางค์ต่อหน่วย ปรับเพิ่มขึ้น 4.30 สตางค์ต่อหน่วย จากที่เรียกเก็บปัจจุบัน (ก.ย.-ธ.ค. 61) -15.90 สตางค์ต่อหน่วยส่งผลให้ค่าไฟเฉลี่ยเมื่อรวมค่าไฟฐานจะอยู่ที่ 3.6396 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นครังแรกในรอบ 16 เดือน

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ค่า Ft เพิ่มขึ้นมาจากต้นทุนของเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าทั้งน้ำมันและก๊าซฯที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งหากไม่มีการบริหารจัดการ Ft จะอยู่ที่ 8.10 สตางค์ต่อหน่วยจากปัจจุบันที่เก็บ 15.90 สตางค์ต่อหน่วยหรือเพิ่มขึ้น 24 สตางค์ต่อหน่วย แต่เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน กกพ.จึงหามาตรการมาดูแลดังนี้

มาตรการเสริมประสิทธิภาพในการบริหารจัดการต้นทุนเชื้อเพลิงที่จำเป็นสำหรับการผลิตได้แก่ ประสานกับบมจ.ปตท.ในการศึกษาวิเคราะห์การลดนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) และประสานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในการพิจารณาแหล่งผลิตไฟฟ้าที่มีความเหมาะสม ได้แก่ การเพิ่มปริมาณการซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้านและพิจารณาผลิตไฟด้วยเชื้อเพลิงต้นทุนต่ำ

ประการที่สองมาตรการทางการเงินและบัญชีที่ กกพ.มีมติให้นำเงินสะสมจากการเรียกเก็บค่า Ft ที่ผ่านๆ มาจำนวน 3,298 ล้านบาท รวมกับเงินบริหาร Ft ซึ่งมีที่มาจากส่วนลดและค่าปรับจากผู้ประกอบการ 5,547 ล้านบาท และเรียกเม็ดเงินลงทุน (Clawback) จากการไฟฟ้าที่ไม่ได้ลงทุนตามแผนอีก 1,522 ล้านบาท เพื่อนำมาชดเชยต้นทุนการผลิตไฟฟ้าและลดความผันผวน Ft