ลุ้นเปิดซองที่ 4 “ปตท.สผ.-เชฟรอน” 2 ผู้ประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกช หลังคุณสมบัติผ่านฉลุยทั้ง3ซอง รู้ผล ธ.ค.

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า วันนี้ (8 พ.ย.2561) บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอป-เม้นท์ จำกัด และ บริษัท เชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้ง จำกัด ได้ยื่นซองสำรวจและผลิตปิโตรเลียม แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย แปลง G1/61 (แหล่งเอราวัณ) และ G2/61 (แหล่งบงกช) ซองที่ 4 ซึ่งเป็นข้อเสนอด้านราคาขายก๊าซธรรมชาติ อัตราส่วนแบ่งปิโตรเลียมที่เป็นกำไร สัดส่วนการจ้างพนักงานไทย และผลประโยชน์ตอบแทนรัฐอื่นๆ

โดยได้เน้นหลักการให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ พิจารณาทุกข้อเสนออย่างโปร่งใส ชัดเจน และเป็นธรรม โดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก

จากนี้ขั้นตอนการเปิดซอง 4 ประกอบด้วย การให้คณะอนุกรรมการพิจารณาการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ลงนามกำกับเอกสารทุกหน้า และส่งมอบซองให้กับคณะทำงานพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิคและผลประโยชน์ ตอบแทนรัฐ เพื่อประมวลผลข้อเสนอในการพิจารณาความสอดคล้องของข้อเสนอในซองที่ 4 กับข้อเสนอทางด้านเทคนิค ความเป็นไปได้ทางเศรษฐศาสตร์ และการมีสมมุติฐานที่สมเหตุสมผล เพื่อสรุปผลหาผู้ที่สมควรได้รับการคัดเลือก โดยจะใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 2 สัปดาห์

จากนั้นจะนำผลการพิจารณาเสนอต่อคณะอนุกรรมการพิจารณาการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม และคณะกรรมการปิโตรเลียม เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในการอนุมัติต่อไป โดยคาดว่าจะประกาศผลผู้ชนะการประมูลได้ภายในเดือน ธ.ค. 2561

ซึ่งในการประชุมเมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2561 คณะกรรมการปิโตรเลียมได้มีมติ เห็นชอบผลประเมินด้านคุณสมบัติ (ซองที่ 1) ด้านข้อเสนอหลักการให้หน่วยงานของรัฐเป็นผู้ร่วมลงทุน (ซองที่ 2) และด้านเทคนิค (ซองที่ 3) ของผู้เข้าร่วมประมูลทั้ง 2 ราย คือ สำหรับทั้ง 2 แปลง คือ แปลงG1/61 หรือแหล่งบงกช คือ 1.บริษัท ปตท.สผ.เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัดร่วมกับบริษัท เอ็มพี จี 2 (ประเทศไทย) จำกัดหรือกลุ่ม มูบาดาลา และ 2. บริษัท เชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้ง จำกัด ร่วมกับบริษัท มิตซุยออยล์ เอ็กซ์-โปลเรชั่น จำกัด

ทั้งนี้ ข้อมูลบริษัทผู้เข้าร่วมประมูลแปลง G1/61 (กลุ่มแหล่งเอราวัณ) จำนวน 4 ราย 2 คำขอ ได้แก่ คำขอที่ 1 โดย บริษัท PTTEP Energy Development Company Limited (บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด) ร่วมกับ บริษัท MP G2 (Thailand)Limited (บริษัท เอ็มพี จี2 (ประเทศไทย) จำกัด)
คำขอที่ 2 โดย บริษัท Chevron Thailand Holdings Ltd. (บริษัท เชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้ง จำกัด) ร่วมกับ บริษัท Mitsui Oil Exploration Company Ltd. (บริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด)
แปลง G2/61 (กลุ่มแหล่งบงกช) จำนวน 3 ราย 2 คำขอ ได้แก่ คำขอที่1 โดย บริษัท PTTEP Energy Development Company Limited (บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด)

คำขอที่ 2 โดย บริษัท Chevron Thailand Holdings Ltd. (บริษัท เชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้ง จำกัด) ร่วมกับ บริษัท Mitsui Oil Exploration Company Ltd. (บริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด