สนช.เลื่อนพิจารณากม.กัญชาหวั่นสิทธิบัตร

แฟ้มภาพ

วันที่ 14 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) โพสต์ในเฟซบุ๊ก “นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์” ใจความว่า พ.ร.บ.กัญชา หรือชื่อตามกม.คือร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมซึ่งเสนอโดยสนช.44คน ครม.ส่งนายแพทย์ ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มารับร่างไปพิจารณา และผ่านมติ ครม.วันนี้(อังคารที่13พ.ย.)อย่างรวดเร็วเพื่อให้สภาเร่งการพิจารณา

สาระสำคัญคือปลดล็อคกัญชาและกระท่อมให้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้เฉพาะในบางพื้นที่ที่ประกาศโดยปปส.ให้เป็นพื้นที่เพาะปลูก วิจัย ทดลอง เสพและครอบครองได้ เช่นเดียวกับร่างฯประมวลกม.ยาเสพติดที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของกมธ.พิจารณาร่างกม.
จำเป็นต้องเลื่อนไปหนึ่งสัปดาห์เพื่อรอการชี้แจงจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาในเรื่องสิทธิบัตร เนื่องจากมีบริษัทต่างชาติยื่นขอสิทธิบัตรแล้วถึง10บริษัท ซึ่งกรมฯรับเอกสารไว้แล้วแต่ยังไม่สามารถอนุมัตรให้จดสิทธิบัตรได้เพราะกัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่5 การจดสิทธิบัตรจะเป็น

ขั้นตอนและวิธีการสกัดCannabinoid โดยเฉพาะTHCและCBDซึ่งเป็นสารอยู่ในกัญชา วิปสนช.จะเชิญข้าราชการกรมทรัพย์สินมาชี้แจงในวันอังคารหน้า เพราะการออกกม.ห้ามจดสิทธิบัตรอาจขัดต่อความตกลงTRIPS แต่ถ้าไม่ห้ามก็อาจทำให้นักวิจัยในประเทศไม่ได้รับประโยชน์ กลายเป็นออกกม.เอื้อต่อบริษัทต่างชาติ จึงต้องรอความชัดเจน และปรึกษานักกฎหมายเพื่อให้ผลประโยชน์เกิดกับคนไทยในประเทศช้าไปสัปดาห์เดียว จะทำให้รอบคอบมากขึ้น น่าจะดีกว่า ครับ


ที่มา มติชนออนไลน์