อาลีบาบา เปิดทางอัญมณีไทย ขายบนเว็บไซต์ Ali Express “จีไอที”เป็นแม่งานนำร่อง50 ราย

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า  สถาบันฯ ได้หารือกับผู้แทนบริษัทอาลีบาบา เพื่อผลักดันให้สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยสามารถเข้าไปจำหน่ายในเว็บไซต์ของเครืออาลีบาบา คือ เว็บไซต์ AliExpress.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่เปิดโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าในจีน รวมถึงจากต่างประเทศ นำสินค้าเข้าไปขายให้กับผู้บริโภคชาวจีนและทั่วโลก โดยสถาบันฯ ช่วยพิจารณาและแนะนำบริษัทที่เป็นคนกลางที่จะเข้ามาทำงานกับ AliExpress ในการคัดเลือกสินค้าจากผู้ประกอบการไทยเข้าไปขาย

“จะคัดเลือกผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (BWC) ให้เป็นตัวแทนไปเจรจากับทาง AliExpress แล้ว ส่วนจำนวนผู้ประกอบการที่อาลีบาบาจะเปิดให้นำสินค้าเข้าไปจำหน่าย เบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 50 ราย”

นางดวงกมล กล่าวว่า สำหรับบริษัทที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงาน อาลีบาบาแจ้งว่าต้องไปจดทะเบียนบริษัทในจีน และทางทีมงาน AliExpress จะจัดเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยในการลงสินค้าและการทำตลาดใน AliExpress ซึ่งสถาบันฯ มั่นใจว่าจะช่วยเปิดตลาดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้นแน่ และยังจะขยายตลาดไปสู่ประเทศอื่นๆ ได้ด้วย เพราะ AliExpress เป็นเว็บไซต์ที่เปิดจำหน่ายสินค้าให้กับทั่วโลก

นางดวงกมล กล่าวว่า สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยสามารถลงซื้อขายในAliExpress ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและค่าคอมมิชชัน แต่ผู้ซื้อจะเสียภาษีบางส่วน คือ 1.ภาษีศุลกากร 8% 2.ภาษีมูลค่าเพิ่ม 17% และภาษีโภคภัณฑ์10% และในการส่งสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไปจีน จะได้รับการยกเว้นภาษีศุลกากรจากข้อตกลง FTA และหากสินค้าไม่เกิน 1,500 บาท และมีน้ำหนักไม่เกิน 2 กิโลกรัม (กก.) และเลือกการส่งแบบ Standard Shipping คือ การส่งสินค้าแบบธรรมดา เช่น การส่งผ่าน China Post และ Honking Post จะไม่เสียภาษี

นางดวงกมล กล่าวว่า กรมการท่องเที่ยวจีน ที่เซี่ยงไฮ้ ได้แจ้งว่าปัญหาจากนักท่องเที่ยว คือ การซื้อสินค้าในราคาที่แพงกว่าปกติ สถาบันฯ จึงแนะนำโครงการ BWC ให้ทราบ และให้นักท่องเที่ยวจีนซื้อสินค้าจากร้านค้าในไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ จะได้สินค้าที่ดี มีคุณภาพ มีมาตรฐาน ราคาสมเหตุสม ซึ่งกรมการท่องเที่ยวจีนจะไปแจ้งให้กับเครือข่ายเพื่อให้นักท่องเที่ยวจีนทราบต่อไป

ที่มา มติชนออนไลน์