FTA Watch แถลงการณ์ต้านสิทธิบัตรกัญชา 4 ข้อถึงบิ๊กตู่ หวั่นผูกขาด-ทำลายภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย

ภาคประชาชนผนึกกำลังออกแถลงการณ์ต้านสิทธิบัตรกัญชา 4 ข้อถึงบิ๊กตู่ หวั่นผูกขาด จำกัดการแข่งขัน-การสร้างนวัตกรรมใหม่ ทำลายภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าเมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2561 เครือข่ายประชาสังคมกัญชาเพื่อการแพทย์สำหรับประชาชน ซึ่งประกอบด้วย มหาวิทยาลัยรังสิต สภาการแพทย์แผนไทย มูลนิธิชีววิถี (Biothai) กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรี ภาคประชาชน (FTA Watch) มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มูลนิธิ สุขภาพไทย นักวิชาการด้านทรัพย์สินทางปัญญาและการเข้าถึงยาได้มีการประชุมหารือร่วมกันกระทรวงพาณิชย์รับคำขอจดสิทธิบัตรสารสกัดของกัญชาและ วิธีการใช้กัญชา และได้ประกาศโฆษณาไปเรียบร้อยบางส่วนแล้วนั้น ส่งผลทำให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้ป่วยขัดขวางนวัตกรรม และสร้างความเสียหายต่อประเทศ โดยที่ประชุมได้มีมติออกแถลงการณ์ เรื่องปลดล็อกกัญชาทางการแพทย์เป็นการทั่วไปเพื่อประโยชน์ของคนไทยทุกคนต่อรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

สาระสำคัญประการแรก ต้องไม่ให้มีการผูกขาดการใช้ประโยชน์จากกัญชาไว้เฉพาะทางราชการ หรือต่างชาติ หรือเอกชนรายใดรายหนึ่งโดยเด็ดขาด ต้องให้ประชาชนมีสิทธิใช้ ประโยชน์ทางการแพทย์เป็นการทั่วไป เพราะห่วงว่าบุคคลสำคัญบางคนในภาครัฐมีความคิดและนโยบายที่จะผูกขาดการปลูก การผลิต การครอบครองและจาหน่ายกัญชาในทางการแพทย์ให้อยู่ เฉพาะหน่วยงานภาครัฐเพื่อประโยชน์ทางราชการเท่านั้น การกระทาดังกล่าวเป็นการกีดกันความสามารถของภาคเอกชนไทยและแพทย์แผนไทยที่พัฒนาไปมากแล้วอย่างไร้คุณธรรมและเหตุผลทำให้สูญเสียความมั่นคงทางยา และสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ป่วยอีกจานวนมาก ทั้งนี้ การกำหนดนโยบายให้หน่วยราชการเท่านั้นผลิตและจำหน่ายกัญชาได้ทำให้ไม่เกิดการแข่งขันในด้านคุณภาพและราคาเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ป่วย และทำให้ผู้ป่วยเสียโอกาสในการใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์

ประการที่สองยกเลิกคำขอจดสิทธิบัตรกัญชาทุกฉบับโดยทันที เนื่องด้วยในปัจจุบัน ได้มีชาวต่างชาติยื่นจดสิทธิบัตรสารสำคัญในกัญชาในประเทศไทยไปแล้วไม่ต่ำกว่า 11 ฉบับ มีคำขอบางส่วนได้เข้าสู่ขั้นตอนการประกาศโฆษณาไปแล้ว โดยอ้างว่าการอนุญาตนั้นเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างประเทศซึ่งไม่เป็นความจริง การกระทำดังกล่าวเสี่ยงจะขัดต่อกฎหมาย พ.ร.บ.สิทธิบัตร พ.ศ. 2522 มาตรา 5 และมาตรา 7 เพราะจากการตรวจสอบการจดสิทธิบัตรกัญชาเป็นสารสกัดจากพืชและการใช้เพื่อการรักษาโรดขัดต่อความสงบ เรียบร้อยและศีลธรรมอันดี อนามัยและสวัสดิภาพของประชาชนและขัดต่อรัฐธรรมนูญ (มาตรา 55) อย่างชัดเจน เป็นการกีดกันคนไทยและเอื้อประโยชน์ต่อนักวิจัยและกลุ่มทุนต่างชาติ ซึ่งในอนาคตอาจจะทำให้ไทยไม่สามารถพึ่งตนเองได้และต้องนำเข้ากัญชาจากต่างชาติเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

อนึ่งในมาตรา 55 ระบุว่า รัฐต้องดำเนินการให้ประชาชนได้รับบริการสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพอย่างทั่วถึง เสริมสร้างให้ประชาชนมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคและส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการพัฒนาภูมิปัญญาด้านการแพทย์แผนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดังนั้น การกระทำดังกล่าวอาจจะขัดต่อบทบัญญัตินี้ จึงขอเรียกรอ้งให้แพทย์แผนไทยสามารถใช้กัญชาตามตามตำรับยาแพทย์แผนไทยให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ประการที่ 3 สร้างอุปสรรคขัดขวางการสร้างนวัตกรรมและการวิจัยและการใช้ข้ออ้างการวิจัยเพื่อจำกัดการใช้กัญชาทางการแพทย์ของให้รัฐบาลแสดงความจริงใจ ด้วยการกำหนดนโยบายส่งเสริมให้ทุกมหาวิทยาลัยทั้งรัฐและเอกชนสามารถวิจัยกัญชาทางการแพทย์ได้อย่างอิสระ โดยไม่ต้องสร้างขั้นตอนที่เป็นอุปสรรค พร้อมทั้งขยายข้อบ่งชี้ในการใช้กัญชาในทางการแพทย์ให้มากขึ้น ประการที่ 4 ปลดล็อกการใช้กัญชาให้แพทย์แผนไทย เพื่อสืบสานมรดกการแพทย์ภูมิปัญญาพระราชทานจากบูรพมหากษัตริย์ไทย สืบเนื่องมาจากการแพทย์แผนไทยได้มีการ ใช้กัญชาในทางการแพทย์มาเป็นเวลานานหลายร้อยปี