กฟน. ยกระดับงานก่อสร้างสายไฟฟ้าใต้ดินนานาเหนือ หนุนท่องเที่ยวมหานคร

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 นายเทพศักดิ์ ฐิตะรักษา รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) พร้อมด้วย นางทิพวรรณ์ เจนประวิทย์ ผู้อำนวยการเขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร (กทม.) นำคณะลงพื้นที่เยี่ยมชมและติดตามความคืบหน้างานก่อสร้างโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินบนถนนนานาเหนือ ยกระดับการก่อสร้าง โดยเน้นความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกกับประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่ที่อยู่ระหว่างช่วงเวลาการก่อสร้าง ณ บริเวณโรงแรมซีนิทสุขุมวิท ถนนนานาเหนือ

รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า เนื่องจาก กฟน. ได้ดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินบนถนนนานาเหนือ ซึ่งถือเป็นพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจและแหล่งท่องเที่ยว มีความหนาแน่นด้านการจราจร และร้านค้าที่เปิดให้บริการในช่วงกลางคืน มีความซับซ้อนทางกายภาพ กฟน. จึงต้องดำเนินการควบคุมในช่วงระหว่างการก่อสร้างอย่างรัดกุมเต็มที่ เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ประกอบการภาคธุรกิจ นักท่องเที่ยว ชุมชน ประชาชนในพื้นที่ เน้นยกระดับการก่อสร้างทุกจุดตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด ทั้งขั้นตอน วิธีการ และวัสดุอุปกรณ์ที่มีมาตรฐานป้องกันอุบัติเหตุ ให้งานก่อสร้างมีความเรียบร้อยปลอดภัย

ซึ่งเมื่อดำเนินโครงการเสร็จสิ้นจะช่วยให้พื้นที่เขตเมืองมีระบบไฟฟ้าเพียงพอ มั่นคง เชื่อถือได้ สร้างทัศนียภาพที่สวยงามสนับสนุนนโยบายรัฐบาลส่งเสริมการท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร เพิ่มความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินประชาชน เดินหน้าเข้าสู่การเป็นมหานครแห่งอาเซียน

โดยโครงการฯ มีระยะทางรวมประมาณ 0.75 กิโลเมตร (ตั้งแต่แยกนานาถึงสะพานข้ามคลองแสนแสบ) มีระยะดำเนินการแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 วางท่อร้อยสาย และติดตั้งระบบไฟฟ้า ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม – ธันวาคม 2561 และ ช่วงที่ 2 ดำเนินการรื้อถอนเสาไฟฟ้าและสายไฟฟ้า ตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2561 – เมษายน 2562 โดยในช่วงที่ 1 กฟน. ได้รับอนุญาตให้เข้าปฏิบัติงานก่อสร้างจากกรุงเทพมหานคร และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตั้งแต่เวลา 22.00 – 05.00 น. ของทุกวัน เพื่อการหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านการจราจร สำหรับแนวทางการดำเนินงาน ประกอบด้วย

1. กำหนดให้ติดตั้งแนวรั้วกั้นชั่วคราว เพื่อแบ่งพื้นที่ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้มีช่องทางเดิน ติดตั้งไฟสัญญาณเพื่อความปลอดภัย ใช้ทางเดินได้อย่างสะดวกในช่วงเวลาก่อสร้างของแต่ละคืนที่เข้าดำเนินการก่อสร้างท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินและบ่อพักบนทางเท้า และผิวจราจร
2. การก่อสร้างบ่อพักท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน บนผิวจราจรกำหนดให้ใช้ฝาคอนกรีต (ชั่วคราว) เพื่อเปิด – ปิด เสมอผิวจราจร เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้รถมีผลกระทบน้อยที่สุดในช่วงเวลาก่อสร้าง
3. กฟน. ได้ปรับปรุงทางเท้าด้วยกระเบื้องรูปแบบใหม่ มีความแข็งแรง สวยงาม สะท้อนภาพลักษณ์ที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่บริเวณถนนนานาใหม่ทั้งหมด

ในด้านวิธีการก่อสร้างเพื่อนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินครั้งนี้ กฟน. ได้ใช้วิธีการขุดเปิด – ฝังกลบ บนทางเท้า (Open Cut) และวิธีการดึงท่อลอดถนน (Horizontal Directional Drilling หรือ HDD) บนผิวจราจร สำหรับงานนำสายไฟฟ้าแรงต่ำขนาด 230 / 400 โวลต์ ลงใต้ดิน ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย สายไฟฟ้าใต้ดินออกแบบมาพิเศษ มีความคงทนแข็งแรงใช้วัสดุฉนวนหุ้มกันน้ำและกันไฟฟ้ารั่ว ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบแม้จะเกิดน้ำท่วมขัง

นอกจากนี้ กฟน. ยังจัดตั้งศูนย์ประสานงานในพื้นที่ดำเนินโครงการฯ เพื่อเปิดช่องทางติดต่อสำหรับประชาชนในกรณีมีข้อร้องเรียน หรือความคิดเห็น พร้อมทั้ง กฟน. ยังได้วางมาตรการความปลอดภัยโดยตรวจสอบสภาพพื้นผิวถนนและทางเท้าในบริเวณพื้นที่ก่อสร้างในช่วงเวลากลางวัน เพื่อความเรียบร้อย และป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นอีกด้วย

▶️ Website : https://www.mea.or.th/content/detail/87/4148
▶️ Facebook : https://www.facebook.com/497340003626475/posts/2444528722240917/
▶️ Twitter : https://twitter.com/mea_news/status/1063720305917493248?s=21
▶️ GNews : https://gnews.apps.go.th/news?news=30468