สนธิรัตน์ เยือนเกาหลี หารือ KOIMA กลุ่มผู้นำเข้ารายใหญ่หวังขยายสินค้าไทยเข้าเกาหลีเพิ่มขึ้น

สนธิรัตน์ นำคณะเยือนเกาหลี เข้าหารือ KOIMA กลุ่มผู้นำเข้ารายใหญ่หวังขยายสินค้าไทยเข้าเกาหลีเพิ่มขึ้น พร้อมขยายช่องทางการค้าออนไลน์เฟส 2 ผ่าน ร้าน Thai Mall บนแพลตฟอร์มเดิม หลังเฟสแรกประสบผลสำเร็จ ตั้งเป้าการส่งออกปี 62 ขยาย 7%

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะนำคณะภาครัฐเยือนประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 21-23 พฤศจิกายน 2561 โดยมีกำหนดพบMr. Shin Myoung-Jin ประธานสมาคมผู้นำเข้าเกาหลี (Korea Importers Association: KOIMA) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้นำเข้ารายใหญ่ของเกาหลีใต้ โดยก่อนหน้านี้ได้นำคณะผู้นำเข้าเยือนประเทศไทย การเยือนครั้งนี้จึงเป็นการสร้างสัมพันธ์อันดีพร้อมกับหาช่องทางขยายงการค้าไทยไปเกาหลีให้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมูลค่าการค้ายังน้อยมาก โดยการส่งออกไทยไปเกาหลีใต้ปี 2562 ตั้งเป้าหมาย 7%

สำหรับ KOIMA เป็นสมาคมที่ภายใต้การกำกับดูแลของ Ministry of Knowledge Economy ปัจจุบันมีสมาชิกเป็นผู้ประกอบการนำเข้ากว่า 8,500 บริษัท และเป็นสมาคมเดียวในเกาหลีใต้ที่เน้นการส่งเสริมการนำเข้าจากต่างประเทศ โดย KOIMA มีกิจกรรมมากมาย ในการขยายตลาดนำเข้า เช่น การแนะนำผู้ผลิต/ผู้ส่งออกที่เชื่อถือได้ในต่างประเทศแก่ผู้นำเข้าเกาหลี การจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้า การจัดคณะผู้ซื้อ Buying Mission เดินทางไปเจรจาการค้าในต่างประเทศ การจัดงานแสดงสินค้านำเข้า (Import Goods Fair, IGF) และการติดตามและประกาศข้อมูลราคาสินค้าวัตถุดิบต่างๆ เป็นต้น

ทั้งนี้ เป็นโอกาสอันนี้มากที่จะได้สร้างสานสัมพันธ์ทางการค้าที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ส่งออกไทย ผู้ประกอบการไทยเข้าทำตลาดในเกาหลีใต้ นอกจากนี้ ในช่วงที่คณะนำเข้ามาเยือนประเทศไทยนั้นKOIMA ได้จัดตั้ง “Korea – Thailand Trade Partnership” เพื่อสร้างเครือข่ายทางการค้ากับประเทศไทยโดยเฉพาะ ซึ่งก็การไปครั้งนี้ก้จะไปติดตามและขยายเครือข่ายให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น

พร้อมกันนี้ คณะยังไปดูงานที่บริษัท COUPANG ซึ่งเป็น e-Commerce ที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ เป้าหมายเพื่อหารือความร่วมมือในการส่งเสริมสินค้าไทยในเว็ปไซต์ coupang.com เพราะต้องยอมรับว่า coupang.com มียอดขายประมาณ 3.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากเกาหลีใต้ ธุรกิจ e-Commerce มีการเติบโตมาก มูลค่าการค้าออนไลน์นั้น มีสัดส่วนสูงถึง 30% ของอุตสาหกรรมค้าปลีกของเกาหลีใต้รวมทั้งหมดมีมูลค่าประมาณ 300 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพราะระบบพื้นฐานดีประชากรนิยมใช้สมาร์ทโฟนจึงทำให้เติบโตเร็ว

โดย ในปี 2018 ศุลกากรเกาหลีใต้คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าการซื้อสินค้าต่างชาติผ่านระบบออนไลน์ของชาว เกาหลีใต้จำนวนสูงถึง 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 30% จากในปี 2017 ดังนั้น ทำอย่างไรจะทำให้สินค้าไทยมีช่องทางการค้าดังกล่าวได้มากขึ้น ล่าสุดกรมฯได้ส่งเสริมการขายสินค้าไทยใน coupang.com ซึ่งได้เปิดตัว Category สินค้าไทยใน coupang.com

“ในเฟสแรกมีการนำเข้าสินค้าไทยจาก 50 บริษัท จำนวน 899 SKU โดยส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าของบริษัทผู้นำเข้า K Holding ซึ่งมียอดมูลค่านำเข้าสินค้าไทยมาเพื่อจำหน่ายใน coupang.com แล้ว จำนวน 118 ล้านบาท สินค้าไทยที่นำเข้ามาในเฟสแรกส่วนมากเป็นสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องปรุงรส และอาหารขบเคี้ยว เป็นต้น”

ทั้งนี้ จากการเปิดตัวในเดือนสิงหาคม 2561 ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทส (สคต.) ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ได้เข้าไปหารือ Coupang อีกครั้งหนึ่ง ในการขยายความร่วมมือในไปยังเฟส 2 เพื่อสร้าง Platform ที่มี Category สำหรับสินค้าไทยโดยเฉพา โดยใช้ชื่อว่า “Thai Mall” เพื่อให้ครอบคลุมสินค้าไทยอื่นๆ เช่น ไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์ สินค้าสัตว์เลี้ยง และผลิตภัณฑ์สปา เป็นต้น ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการกระตุ้นสินค้าไทย ในเกาหลีใต้ผ่านช่องทางออนไลน์ให้ เพิ่มมากขึ้น การเยือนนี้ก็จะไปการสร้างเป้าหมายควาสัมพันธ์อันดีให้มากขึ้น


สำหรับสินค้าไทยส่งออกไปเกาหลีใต้ที่สำคัญ เช่น ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ เครื่องคอมพิวเตอร์ และส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์อลูมิเนียม เคมีภัณฑ์ น้ำตาลทราย น้ำมันสำเร็จรูป เม็ดพลาสติก ยางพารา เป็นต้น ส่วนมูลค่าการส่งออกปี 2561 เดือนมกราคม – กันยายน 2561 มูลค่า 3,767 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 5.98% ขณะที่ไทยนำเข้า เดือนมกราคม – กันยายน 2561 มูลค่า 6,734 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 12.35% สำหรับเป้าหมายการส่งออกไทยไปเกาหลีปี 2561 ขยายตัว 12%