จีไอทีเดินหน้าโปรเจ็กต์ยักษ์ จัดเมืองจันทบุรีเป็น “นครอัญมณี”

จีไอที
จีไอทีเดินหน้าโปรเจ็กต์ยักษ์ “นครอัญมณี” ลงพื้นที่ระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในจังหวัดจันทบุรี เตรียมปิดถนนเมืองจันท์ 1 กิโลเมตร จัดงานใหญ่แสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ พร้อมจับมือ ททท. จัดกิจกรรมคู่ขนาน ดึงนักท่องเที่ยวไทยและทั่วโลกมาร่วมงาน

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า สถาบันฯ ได้ประชุมระดมความคิดเห็นร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในจังหวัดจันทบุรี เพื่อเร่งขับเคลื่อนโครงการผลักดันให้จังหวัดจันทบุรีเป็น “นครอัญมณี” เนื่องจากเป็นจังหวัดที่ทำมูลค่าการค้าด้านอัญมณีสูงที่สุด เพราะมีการนำเข้าวัตถุดิบพลอยก้อนจำนวนสูงถึง 286,377 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 26.34 ล้านเหรียญสหรัฐ โดย 90% ของพลอยก้อน นำเข้ามาเพื่อปรับปรุงคุณภาพและเจียระไนที่จังหวัดจันทบุรี และส่งออกและขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับการประชุมร่วมกับหน่วยงาน เช่น สำนักงานพาณิชย์จังหวัดจันทุบรี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานการท่องเที่ยว สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน หอการค้าจังหวัด และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ผลการหารือได้ข้อสรุปเห็นพร้อม ที่จะจัดงาน International Chantaburi Gems and Jewelry Festival 2019 ซึ่งจะเป็นการจัดงานแสดงสินค้าด้านอัญมณีและเครื่องประดับที่ครบถ้วน มีความพิเศษจากงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับทั่วไป โดยจะจัดงานรอบตัวเมืองจันท์ในรัศมี 1 กิโลเมตร และมีไฮไลท์เฉพาะที่น่าสนใจ เช่น การจัดแสดงพลอยก้อนและการเจียระไน การจัดแสดงเครื่องประดับอัญมณี การจัดแสดงนวัตกรรมการผลิต เครื่องจักร และบรรจุภัณฑ์ รวมทั้งการจัดแสดงภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านอัญมณีและเครื่องประดับ เช่น การทำแหวนกล และการเจียระไน เป็นต้น

จีไอที

ขณะเดียวกันจะมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ อีก เช่น การประมูลพลอยก้อน การงานประกวดออกแบบเครื่องประดับ การประกวดพลอยเจียระไน การประกวดโครงการวิจัยด้านอัญมณีและเครื่องประดับ พร้อมจัดนิทรรศการอัญมณีและเครื่องประดับอย่างเต็มรูปแบบ และยังได้ขอความร่วมมือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และชิมอาหารพื้นถิ่นของจันทบุรี เพื่อดึงนักท่องเที่ยวชาวไทยและทั่วโลกให้มาเที่ยวที่จังหวัดจันทบุรีด้วย

“สถาบันฯ ในฐานะหน่วยงานหลักที่ดูแลด้านอัญมณีและเครื่องประดับของประเทศ ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการสนับสนุน และส่งเสริมภาพลักษณ์ รวมทั้งการดำเนินงานด้านต่างๆ เพื่อต่อยอดและบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่ทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อผลักดันโครงการนี้ให้สำเร็จลุล่วงตามเจตนารมณ์ของภาครัฐ พร้อมขับเคลื่อนและสร้างภาพลักษณ์จันทบุรีให้เป็น “นครอัญมณี” อย่างครบวงจร” นางดวงกมลกล่าว