พาณิชย์ตั้งเป้าส่งออกปี’62 โต 8% พร้อมจัดทำแผนรุกตลาดส่งออกเต็มที่

พาณิชย์มองเป้าส่งออกปี’62 โต 8% พร้อมจัดทำแผนตลาดรุกเมืองรอง เน้นสินค้าเฉพาะเพื่อขยายตลาดให้ได้ตามเป้าหมาย ขณะที่เป้าส่งออกปี’61 มั่นใจ 8%

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) กล่าวว่า เป้าหมายส่งออกปี 2562 เป้าหมายอยู่ 8% มูลค่า 2.76 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่เป้าหมายการการส่งออกปี 2561 ยังมั่นใจว่าโต 8% มูลค่า 2.55 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเชื่อว่าการส่งออกช่วงที่เหลือเฉลี่ยส่งออกต่อเดือนให้ได้เดือนละ 2.19 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ดี ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามมีผลต่อการส่งออกไทยในปีหน้า สงครามการค้าและอัตราแลกเปลี่ยนยังเป็นประเด็นสำคัญ

ทั้งนี้ เพื่อให้การส่งออกในปี 2562 เป็นไปได้ตามเป้าหมาย กรมฯก็มองแนวทางการทำงานไว้ 3 เรื่อง คือ การเพิ่มช่องทางการค้าทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ การสร้างเครือข่ายพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ และการผลักดันธุริกจส่สากล โดยแฉพาะผู้ประกอบการในชุมชน ซึ่งเป้าหมายในปีหน้าที่ต้องการผลักดันให้ผู้ประกอบการเหล่านี้ที่มีศักยภาพทำตลาดต่างประเทศให้ได้พร้อมกัน มูลค่าการส่งออกเฉลี่ยรายเดือนทำอย่างไรให้ได้ตามเป้าหมาย กรมฯก็จะมีแผนการทำตลาดทั้งบุกเจาะตลาด ผลักดันสินค้าให้ชัดเจนมากขึ้น

ดังนั้น โอกาสด้านการตลาดที่ปีหน้าสดใส กรมฯมองกลุ่มประเทศอาเซียน ยังมีการเติบโตไปในทิศทางที่ดี เนื่องจากเศรษฐกิจยังขยายตัว อีกทั้งประเทศไทยเป็นประธานอาเซียนปี 2562 กรมฯก็จะใช้โอกาสนี้ในการเชื่อมการค้า การลงทุน และกิจกรรมที่จะส่งเสริมการค้า ควบคู่ไปกับการเป็นประธานอาเซียนในครั้งนี้ด้วย เพื่อขยายสินค้าแบนรด์ไทยให้มากขึ้น และเร็วๆ นี้กรมฯกำลังผลักดันการจัดตั้งกองธุรกิจบริการ ซึ่งเป็นโครงสร้างใหม่ของกรมในการดูแลเรื่องนี้ รวมถึงการผลักดันการค้าชายแดนให้เป็นระบบมากขึ้น โดยจะเชื่อมโยงไปกับกรมการค้าต่างประเทศ


ส่วนตลาดอื่นที่กรมฯมองว่าเป็นปัจจัยบวกที่จะทำให้การส่งออกขยายตัว เช่น ตลาดเอเชียใต้ จะเน้นเจาะกลุ่มไปยังตลาดอินเดีย ตลาดตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือ ตลาดรัสเซีย และ CIS ด้านตลาดจีน เป็นต้น โดยจะวางแผนการทำตลาด เจาะเมืองไหนเป็นหลัก สินค้าไหนที่เหมาะสมที่จะทำตลาดเพื่อให้เหมาะสมกับผู้บริโภคนั้นๆ ส่วนตลาดที่อาจจะไม่เติบโตมากนัก เช่น สหรัฐ สหภาพยุโรป (อียู) และญี่ปุ่น แต่กรมฯจะปรับแผนเพื่อทำตลาดให้เหมาะสมต่อไป