3 หน่วยงาน ร่วมลงนามความร่วมมือพัฒนาภาคเกษตรกรรมไทย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถสินค้าเกษตร อุตฯเกษตรให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทน (ส.อ.ท.) กล่าวภายหลังการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่างสถาบันอุตสาหกรรมเพื่อการเกษตร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กับสภาเกษตรแห่งชาติ เป้าหมายเพื่อยกระดับภาคเกษตรกรรม ยกระดับเศรษฐกิจฐานราก รวมทั้งแผนส่งเสริม สนับสนุนให้เกิดผู้ประกอบการด้านเกษตรสมัยใหม่ให้มากขึ้น ซึ่งเดิมสภาอุตสาหกรรมฯ ได้ส่งเสริมพัฒนาเกษตรแบบครบวงจร ดังนั้นเพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มและเพิ่มขีดความสามารถทุกหน่วยงาน จึงต้องสร้างความร่วมมือครั้งนี้ขึ้น

นายศักดิ์ชัย อุ่นจิตติกุล ประธานสถาบันอุตสาหกรรมเพื่อการเกษตร (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ปัจจุบันสถาบันอุตสาหกรรมเพื่อการเกษตรมีเป้าหมายในการยกระดับการพัฒนากระบวนการผลิตและคุณภาพสินค้าทางการเกษตรส่งเสริม เชื่อมโยง Supply ผลผลิตการเกษตรเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมการผลิตและการแปรรูปตลอดจนการสร้างเครือข่ายสมาชิกและหน่วยพัธมิตรต่างๆ เพื่อพัฒนาตลอดห่วงโซ่ และให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

โดยปัจจุบันสถาบันอุตสาหกรรมเพื่อการเกษตรมีงานบริการ ซึ่งประกอบด้วยการรับรองไว้เศรษฐกิจไทยการสนับสนุนเชื่อมโยงภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมเพื่อการเกษตรและการให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีการลงนามครั้งนี้ จึงจะเป็นมิติใหม่ในการร่วมมือทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดการทำงานแบบบูรณาการและพัฒนาเกษตรกรสู่มืออาชีพ

นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ กล่าวว่าปัจจุบันเกษตรกรไทยมักมีปัญหาหลักด้านการตลาดไม่สามารถจำหน่ายราคาสินค้าอย่างเป็นธรรม และถูกเอารัดเอาเปรียบไม่สามารถต่อรองราคาได้ ทำให้เกิดปัญหาหนี้สินการร่วมมือครั้งนี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันด้านการตลาดและพัฒนาภาคเกษตรให้ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพเพื่อการส่งออก พร้อมทั้งพัฒนาผลผลิตไปสู่การแปรรูปเพื่อการเพิ่มมูลค่าสินค้าโดยใช้องค์ความรู้และเทคโนโลยีเข้ามาบริหารเพื่อให้เกิดความต้องการในตลาดว่าเป็นความร่วมมือสำคัญในครั้งนี้