กางแผนหนุน1หมื่นSMEs “กสอ.”ผนึก3แพลตฟอร์ม

“กสอ.” กางแผนปี”62 หนุน SMEs 1 หมื่นราย ค้าออนไลน์จับมือแพลตฟอร์ม K Plus – AIS – ร้านฟาร์มสุข-อาลีบาบา เอสเอ็มอี “โอดค่าธรรมเนียมแรกเข้า “อาลีบาบา” สูง 50,000 บาท

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในปี 2562 กสอ.มีนโยบายพัฒนาผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ด้วยแนวคิดการตลาดนำการผลิต ซึ่งนโยบายดังกล่าวมุ่งเน้นเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการสามารถปรับตัวรับกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ รวมทั้งส่งเสริมในเรื่องการทำตลาดออนไลน์หรือดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง โดยตั้งเป้าผลักดันให้ได้มากกว่า 10,000 ราย

“เทรนด์การทำการตลาดผ่านช่องทางดิจิทัลในปีหน้า คาดว่าจะมีการแข่งขันสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับตัว โดยเฉพาะการสร้างเรื่องราวของแบรนด์ การเลือกใช้ช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการจำหน่าย การให้ความสำคัญกับข้อมูล การให้ความสำคัญกับความรวดเร็ว และต้องเตรียมกำลังคนให้พร้อมกับทักษะด้านดิจิทัล”

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการระดับ global สามารถดำเนินการโดยผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ อาทิ เว็บไซต์ K plus ของธนาคารกสิกรฯ ซึ่งให้ SMEs นำสินค้าขึ้นขายได้ฟรี 6 เดือนที่เหมาะกับ SMEs ทุกกลุ่มทุกประเภท สำหรับกลุ่มลูกค้ากสิกรฯ 8.2 ล้านราย ขณะเดียวกันกสิกรฯยังมีข้อตกลงกับทางเฟซบุ๊กว่าจะให้บริการชำระเงิน Pay with K Plus บนแพลตฟอร์ม Facebook messenger เป็นแห่งแรก เป็นเวลา 1 ปี ทำให้ซื้อขายได้ง่ายขึ้น และเว็บไซต์ AIS ร้านฟาร์มสุขที่มุ่งให้ SMEs เฉพาะกลุ่ม local economy กลุ่ม OTOP ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทางกรมจะอบรมให้ SMEs เข้าถึงเว็บไซต์เหล่านี้ให้ได้

พร้อมกันนี้กรมยังคงเดินหน้าร่วมมือกับทางอาลีบาบาในการพัฒนา SMEsต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยตั้งเป้าอบรม 3,000 ราย คาดว่าจะมีผู้พร้อมนำสินค้าขายบนเว็บไซต์ได้ 500 ราย หรือมีรายได้จากยอดขายกว่า 5,000 ล้านบาท แต่ละรายมียอดขายเฉลี่ยอยู่ที่ 10 ล้านบาท

“จากที่ทางรัฐบาลไทยได้ลงนามกับทางอาลีบาบา เพื่อพัฒนาเอสเอ็มอีมาตั้งแต่ปี 2560 โดยได้จัดโปรแกรมและโครงการเพื่อฝึกอบรมให้ความรู้ SMEs ได้เข้าใจกฎระเบียบ เพื่อจะนำสินค้าขึ้นสู่เว็บไซต์ของอาลีบาบาได้ ซึ่งในช่วงตลอด 1 ปีมีเอสเอ็มอีกว่า 50 รายสามารถเข้าอาลีบาบาได้แล้ว และในจำนวนนี้ประสบความสำเร็จ 10-20 รายมียอดขายรวมกันถึง 150 ล้านบาท”

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของค่าธรรมเนียมแรกเข้าของอาลีบาบา ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 50,000 บาทนั้น นับว่ายังสูงสำหรับ SMEs ทางกรมเคยหารือร่วมกับอาลีบาบาไปแล้ว 2 ครั้ง เพื่อให้ผ่อนอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าวลงในปีแรกหรือ 6 เดือนแรก แต่อาลีบาบายอมรับว่ามีเกณฑ์นี้ใช้กับทุกประเทศ ไม่สามารถผ่อนผันได้ ทางกรมจึงมุ่งฝึกอบรม SMEs เพื่อให้สามารถแข่งขันได้แทน


นายไมเคิล ซู ผู้อำนวยการอาลีบาบา กรุ๊ป และรองประธานมหาวิทยาลัยเถาเป่า กล่าวในการสัมมนา Alibaba Global Course ว่า อาลีบาบาจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ SMEs ไทย โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรแปรรูป ตามที่เคยให้คำมั่นไว้กับรัฐบาลไทย โดยช่วยในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัลให้ได้