“อุตตม” ใจดีลดดอกเบี้ยเหลือ 4% เป็นเงินทุนหมุนเวียนให้อุตฯเกษตรแปรรูป

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวภายหลังการประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารระดับสูง ว่า เพื่อเป็นของขวัญปี 2562 ให้แก่ผู้ประกอบการ ทางกระทรวงฯ จึงปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อของเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปทั่วไทย จาก 6% เหลือ 4% วงเงิน 250 ล้านบาท รายละไม่เกิน 200,000 บาท ใช้บุคคลค้ำประกัน พิจารณาภายใน 6 วัน จากเดิม 45 วัน โดยเน้นให้เข้าถึงผู้ประกอบการรายย่อยโดยเฉพาะวิสาหกิจชุมชนที่เกี่ยวข้องกับเกษตรแปรรูปกลางน้ำ กิจการ Food Truk เป็นต้น เป้าหมาย 1,200 ราย คาดเริ่มได้ช่วงต้นปี 2562 ทันที

ขณะที่ภารกิจหลักจะยังคงงานต่อเนื่องที่กระทรวงฯ ได้ดำเนินการอยู่เพื่อส่งเสริม และช่วยผู้ประกอบการ ได้แก่ เรื่องการอำนวยความสะดวกและลดภาระผู้ประกอบการ เช่น การยกเลิกต่อใบอนุญาตโรงงาน กลุ่มเป้าหมายคือผู้ประกอบการจำนวน 57,000 รายทั่วประเทศ, การเปิดให้บริการ Full e-payment ระบบชำระค่าบริการของหน่วยงานในกระทรวงและการเก็บค่าธรรมเนียม

เรื่องการลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ ได้แก่ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อของเงินทุนหมุนเวียนฯ, สนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ มอก.S (มาตรฐานเอสเอ็มอี)จำนวน 500 ราย

เรื่องการยกระดับพัฒนาผู้ประกอบการและชุมชนพื้นที่ ได้แก่ อพพลิเคชั่น(Application) สินค้าอุตสาหกรรมชุมชนของอก.ภายใต้ชื่อ 77 จังหวัดมีดี มาโชว์ (ThaiBest Products) ขึ้นเพื่อคัดสรรของดี ของเด่นบน App, ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติที่จะแล้วเสร็จในต้นปี 2562

เรื่องดูแลเกษตรกรแรงงาน ประชาชนทั่วประเทศ ได้แก่ โครงการเหมืองแร่ปลอดภัย ห่วงใยประชาชน “ที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่(กพร.)จะร่วมกับอุตสาหกรรมจังหวัดจัดกิจกรรมตรวจสุขภาพประชาชนรอบเหมือง ฯลฯ โครงการกนอ.สานฝัน ปันอาชีพ โดยจะดำเนินการตั้งแต่ปี 2562-64 พัฒนาแรงงานโดยเฉพาะชุมชนผู้สูงอายุ แรงงานใกล้เกษียณ รอบนิคมฯ เป้าหมาย 500 รายเป็นต้น