หอไทย “ผนึก” หอเยอรมัน ยกเครื่องแรงงานอาชีวะ

กลินท์เผยผลสำเร็จนำทัพหอการค้าไทยจับมือหอการค้าเยอรมัน เดินหน้าพัฒนาแรงงานอาชีวะ นำร่องจับคู่ 10 บิ๊กธุรกิจ ยกเครื่องงานไทยเฟกซ์อาเซียน พร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวเยอรมันปีละ 8 แสนคน เที่ยวเมืองรอง 

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการเดินทางพร้อมคณะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนประเทศเยอรมนี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้หารือกับหอการค้าเยอรมัน เพื่อสานต่อความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างกัน โดยทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องกันว่าการที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-curve) ส่งผลให้มีความต้องการใช้แรงงานในภาคอุตสาหกรรมเหล่านี้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานระดับอาชีวศึกษา ซึ่งไทยยังไม่มีความพร้อมและความชำนาญเรื่องนี้เท่ากับเยอรมัน ดังนั้น 2 ฝ่ายจะมีโครงการร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการรายใหญ่ในภาคอุตสาหกรรม เช่น กลุ่มไทยเบฟ เอสซีจี ไปจับคู่กับทางเยอรมัน ในการดำเนินโครงการพัฒนาแรงงานระดับอาชีวศึกษา เพื่อรองรับความต้องการใช้แรงงานที่เพิ่มขึ้น โดยครั้งต่อไปจะมีการหารือเรื่องนี้

พร้อมกันนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายยังได้เห็นพ้องว่าจะมีการยกระดับการจัดงานแสดงสินค้าอาหารโลก (THAIFEX) ของไทย โดยอาศัยความร่วมมือจากหอการค้าหลาย ๆ แห่งของทางเยอรมัน เพื่อผลักดัน

ให้การจัดงานนี้เป็นศูนย์กลางการจัดแสดงสินค้า (exhibition hub) ที่มีความเป็นสากล และเป็นผู้นำในระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ จากเดิมงานนี้ทางหอการค้า ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และโคโลญเมสเส่ ประเทศเยอรมนี ร่วมกันจัดขึ้นปีละ 1 ครั้ง แต่ความร่วมมือต่อไปจากนี้จะขยายไปสู่หอการค้าอื่น ๆ มากขึ้น เพราะสินค้าอาหารไทยถือเป็นหนึ่งในนโยบายหลัก 3 value chain ที่หอการค้าผลักดันมาโดยตลอด

“ในด้านการท่องเที่ยวก็ได้มีการหารือกัน ต้องการสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวเยอรมันเดินทางมาท่องเที่ยวในเมืองรองของประเทศไทยมากขึ้น เพราะนักท่องเที่ยวเยอรมันถือว่าเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพ เดินทางมาปีละ 8 แสนคนในปีก่อน โดยหอการค้าร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมโรงแรมจะหาแนวทางที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเยอรมันเข้ามาที่ไทยมากขึ้น”

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของหอการค้าเยอรมันได้เสนอว่า ต้องการให้รัฐบาลไทยเร่งดำเนินการแก้ปัญหาอุปสรรค และอำนวยความสะดวกให้นักธุรกิจเยอรมันเดินทางเข้ามาประกอบธุรกิจได้ง่ายขึ้น (ease of doing business) โดยเฉพาะการแก้ไขเรื่องสัญญาจ้างงาน (work permit) เรื่องการให้ผู้เชี่ยวชาญที่เดินทางเข้ามาทำงานจะต้องแสดงตัวทุก 90 วัน ซึ่งในประเด็นนี้ได้รายงานต่อทาง นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับทราบถึงประเด็นดังกล่าวแล้ว

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!