ขุนคลัง คาดจีดีพีปี62 โต 4% หลังเศรษฐกิจโลกชะลอลง เชื่อปี62 ดอกเบี้ยขยับขึ้น ห่วงระบบศก. หลังรัฐประกาศเลือกตั้งชัดเจน

นายอภิศักดิ์  ตันติวรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยใน ENGINEERING DINNER TALK “ทิศทางเศรษฐกิจไทย ในปีเลือกตั้ง 2562” ว่า หลังจากเศรษฐกิจในปี 2561 ในช่วงไตรมาส 1และไตรมาส 2 ที่เติบโตได้ดี ในขณะเดียวกันจีดีพีไตรมาส 3 กลับลดลง อยู่ที่ 3.3% และไตรมาส 4 ที่จะลดลง ซึ่งมาจากปัจจัยภายนอกประเทศที่ควบคุมไม่ค่อยได้อย่างสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยลดลงในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการท่องเที่ยวที่ชะลอตัวลงตามการเติบโตของเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ยังส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจจีนเกิดปัญหา ทำให้นักท่องเที่ยวจีนไปเที่ยวต่างประเทศน้อยลง คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2562 จะเติบโตได้ 4% กว่า ซึ่งน้อยกว่าปีนี้  เนื่องจากนักเศรษฐศาสตร์ของกระทรวงการคลังมองว่าปัญหาของสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะส่งผลกระทบกับทั่วโลกมากขึ้น  จากการศึกษาพบว่า ระบบเศรษฐกิจโลกผ่านจุดพีคแล้วในช่วงไตรมาส 1และไตรมาส 2 ของปี 2561 ซึ่งเห็นได้จากการส่งออกที่มีการเติบโต10% แต่ในปัจจุบันการเติบโตของเศรษฐกิจโลกชะลอลง ส่งผลให้การส่งออกไทยได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่าไทยต้องมีการปฏิรูปเศรษฐกิจ รวมถึงภาคอุตสาหกรรมอย่างจริงจัง  ซึ่งจะทำให้ไทยมีโอกาสสูงที่จะหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง

“สำหรับการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของไทยในปี2562 เชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นแน่ ซึ่งเห็นได้จากการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐที่สูงกว่าไทยมาก แต่เราสามารถอยู่ได้และยังมีเงินไหลเข้า รวมถึงเรามีระบบบริหารจัดการที่ดี มีเงินทุนสำรองสูง อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งทุกอย่างยังอยู่ในโครงสร้างที่ดี โดยปี 2562 คงต้องเจอปัญหาดอกเบี้ยขยับ”  นายอภิศักดิ์ กล่าว

นายอภิศักดิ์ กล่าวต่อว่า การที่รัฐประกาศให้มีการเลือกตั้งอย่างชัดเจน ก็น่าจะทำให้ผู้คนในประเทศลดความกังวลใจได้ว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไร  รวมถึงทำให้ผู้ลงทุนมองว่าสามารถดำเนินการอย่างไรต่อไป  ซึ่งคนส่วนใหญ่คิดว่าเมื่อมีเลือกตั้งน่าจะทำให้ทุกอย่างสามารถขับเคลื่อนได้ดี รวมถึงนักลงทุนก็จะเข้ามาร่วมลงทุนกับไทยมากขึ้น 

“แต่ก็ยังมีข้อที่น่าเป็นห่วง เมื่อการประกาศชัดแบบนี้ สิ่งจำเป็นที่ต้องระวังคือการที่ระบบเศรษฐกิจทั้งประเทศอยู่ในความสงบและเรียบร้อย  ซึ่งเป็นประเด็นที่นักลงทุนต่างประเทศเป็นห่วงจากการได้พบปะพูดคุยกับนักลงทุนหลายคน  ถ้าหลังการเลือกตั้งทุกอย่างออกมาสงบและเรียบร้อยดีก็น่าจะโอเค  เราในฐานะคนไทยก็ต้องมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยจะดีต่อไปด้วย”  นายอภิศักดิ์  กล่าว 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!