อาลีบาบา MOU ร่วมสมาคมผู้ส่งออกดอกกล้วยไม้ไทย ประมูลขายผ่าน Ali Auction เชื่อดันส่งออกกล้วยไม้ไทยเพิ่ม

พาณิชย์ เผย อาลีบาบา MOU ร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกดอกกล้วยไม้ไทย นำกล้วยไม้ของไทยไปประมูลขายผ่าน Ali Auction บนแพลตฟอร์มประมูลออนไลน์ของจีน เชื่อดันการค้า ส่งออกกล้วยไม้ไทยเพิ่ม

นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นสักขีพยานการลงนามความร่วมมือ (MOU) ระหว่างสมาคมผู้ส่งออกดอกกล้วยไม้ไทย และ Ali Auction ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มประมูลออนไลน์ ภายใต้อาลีบาบา กรุ๊ป ว่า การลงนามกันครั้งนี้ เป็นความร่วมมือเพิ่มเติมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับอาลีบาบา ที่จะช่วยส่งเสริมผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของไทยเข้าสู่ตลาดจีน โดยเฉพาะช่องทางการประมูลออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ที่จะเปิดโกาสทำให้สินค้ากล้วยไม้ไทยขยายสินค้าเข้าสู่ตลาดจีนได้มากขึ้น จากเดิมที่เป็นการค้าผ่านช่องทางเดิมที่จะเป็นการส่งออกไปให้กับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า

“ความร่วมมือที่เกิดขึ้น จะช่วยผลักดันการส่งออกดอกกล้วยไม้ไทยผ่าน Ali Auction โดยในช่วงเริ่มต้น สมาคมผู้ส่งออกดอกกล้วยไม้ไทย และ Ali Auction จะเน้นการส่งเสริมการขายกล้วยไม้ไทยให้กับธุรกิจขนาดเล็ก เช่น ร้านดอกไม้ออนไลน์และออฟไลน์ บริษัทจัดงานแต่งงาน ผู้จัดงานประชุม และร้านอาหารในจีน รวมทั้งจะให้บริการลูกค้ารายบุคคลที่มีศักยภาพ เพื่อขยายขอบเขตการค้าในอนาคตด้วย”

นายกสานติ์ ชวนะพาณิชย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกดอกกล้วยไม้ไทย กล่าวว่า ตลาดจีนเป็นตลาดสำคัญโดยมีมูลค่าการค้าดอกไม้ในจีนผ่านช่องทางออนไลน์ปี 2561 สูงถึง 36,000 ล้านหยวน และคาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ไม่ต่ำกว่า 70% ในปี 2562 จึงเป็นโอกาสของกล้วยไม้ไทยที่จะเข้าไปขยายตลาดในจีน โดยผลจากความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกต้นไม้สามารถวางแผนการผลิตได้ดีขึ้น เพราะจะรู้ว่าตลาดมีความต้องการกล้วยไม้แบบใด

ปัจจุบันตลาดกล้วยไม้โลกมีมูลค่าประมาณ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนใหญ่เป็นกล้วยไม้เขตร้อน มีตลาดรับซื้อกว่า 60 ประเทศ ตลาดสำคัญ ได้แก่ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น เวียดนาม จีน และอิตาลี คิดเป็น 68% ของการส่งออกรวม โดยไทยเป็นผู้ส่งออกดอกกล้วยไม้อันดับ 1 ของโลก เนเธอร์แลนด์เป็นผู้ส่งออกต้นกล้วยไม้อันดับ 1 ของโลก แหล่งผลิตกล้วยไม้โลกที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ ไต้หวัน สิงคโปร์ นิวซีแลนด์ จีน และเกาหลีใต้

สำหรับ Ali Auction เป็นแพลตฟอร์มการประมูลออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน สำหรับผู้ขายส่งและผู้บริโภค และเป็นส่วนหนึ่งของ Taobao Marketplace แพลตฟอร์มเชิงพาณิชย์ออนไลน์ของอาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งสามารถเข้าถึงผู้บริโภคที่ใช้งานประจำได้มากกว่า 600 ล้านรายต่อปี โดยสินค้าที่มีการประมูลในแพลตฟอร์ม Ali Auction ประกอบด้วยดอกไม้ งานศิลปะ เครื่องประดับ รถยนต์ และของสะสม เป็นต้น

 

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!