กรมประมง เอาจริง! ปล่อยเรือตรวจประมงทะเล 2 ลำใหญ่ ป้อง IUU อ่าวไทย-อันดามัน

กรมประมงประกอบพิธีปล่อยเรือตรวจประมงทะเล จำนวน 2 ลำ ลงน้ำเพื่อเข้าประจำการป้องปรามการทำประมงผิดกฎหมาย ในทะเลอ่าวไทยและอันดามัน โดยมีนายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง เป็นประธานในพิธีฯ พร้อมด้วยภริยา ให้เกียรติเป็นสุภาพสตรีผู้ประกอบพิธีปล่อยเรือลงน้ำ ตามความเชื่อประเพณีโบราณ ณ อู่ต่อเรือบริษัทมาร์ซัน จำกัด (มหาชน) ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ

​นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า กรมประมงได้อนุมัติให้จัดสร้างเรือตรวจประมงทะเล จำนวน 2 ลำ ได้แก่ เรือตรวจประมงทะเล 1001 ปฏิบัติหน้าที่ฝั่งอ่าวไทย บริเวณเกาะสมุย จังหวัด สุราษฎร์ธานี และ เรือตรวจประมงทะเล 1002 ปฏิบัติหน้าที่ฝั่งอันดามัน บริเวณจังหวัดภูเก็ต โดยมีภารกิจหลักในการตรวจการณ์ ลาดตระเวน ป้องปรามการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ป้องกันและคุ้มครองทรัพยากรสัตว์น้ำในอ่าวไทยและอันดามัน รวมทั้งสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล

​อธิบดีกรมประมง กล่าวเพิ่มเติมว่า เรือตรวจประมงทะเล ทั้ง 2 ลำ เป็นเรือขนาดใหญ่ สมรรถนะสูง มีความยาว 100 ฟุต กินน้ำลึก 5 ฟุต ความเร็วไม่ต่ำกว่า 25 นอต คล่องตัว ปฏิบัติงานในทะเลได้ยาวนาน ต่อเนื่อง และรวดเร็ว จึงทำให้สามารถปฏิบัติการป้องกรามได้อย่างทันท่วงที มีระบบปฏิบัติการที่ทันสมัย รองรับระบบติดตามเรือ (VMS) และการปฏิบัติงานในทะเลตามมาตรฐานสากล ซึ่งกรมประมง ได้ว่าจ้างให้บริษัทมาร์ซัน จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการ ต่อเรือตรวจประมงทะเล ทั้ง 2 ลำ ทั้งนี้ กรมประมง มุ่งหวังว่า เรือตรวจประมงทะเลทั้ง 2 ลำนี้ จะช่วยเสริมกำลังให้กับการตรวจการประมงทะเล ให้มีประสิทธิภาพ และปกป้องทรัพยากรประมงให้เกิดความยั่งยืน