เกษตรฯเตรียมหารือ อบจ.ทั่วประเทศทำถนนยางพาราดินซีเมนต์

แฟ้มภาพ

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงแผนการใช้ยางพาราภายในประเทศเพิ่มเติม โดยเฉพาะการนำน้ำยางสด น้ำยางข้นมาสร้างถนนดินซีเมนต์เพื่อดึงราคายางในประเทศให้สูงขึ้น แต่เกษตรกรบางกลุ่มอาจมองโครงการนี้ภาครัฐทำล่าช้าว่า เมื่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คิดการทำถนนยางพาราดินซีเมนต์ ทางกระทรวงได้หารือกับกระทรวงคมนาคมออกแบบการทำถนนประเภทนี้ให้ ครั้งแรกกระทรวงคมนาคมได้ออกแบบมีสูตรผสมน้ำยางสดกับสารเคมีผสมให้เข้ากัน แต่ต้องมาผสมที่กรุงเทพฯที่มีโรงผสมอยู่เพียง 9 แห่ง ทางกระทรวงเกษตรฯจึงเห็นว่าไม่สะดวกกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ดังนั้น กระทรวงคมนาคมจึงออกแบบอีกสูตรหนึ่งนำไปผสมกันเอง แล้วบดอัดฉีดในพื้นที่ได้ ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีทางเลือกได้ในการดำเนินการ อย่างไรก็ตาม การทำถนนยางพาราดินซีเมนต์ต้องมีการตรวจรับงานก่อนจ่ายเงิน จึงต้องขุดเจาะเอาไปทดสอบความคงทนถาวรหรือรับน้ำหนักรถบรรทุกได้ 12 ตัน

“ส่วนที่ลือกันว่า ขณะนี้สถาบันการศึกษามีการฮั้วกับบริษัทจำหน่ายสารเคมีล็อกสเปกสูตรการใช้นี้ไว้ไม่จริงแต่อย่างใด เพราะเรามีแบบกลางคู่มือมาตรฐานของกระทรวงคมนาคม และวัสดุก่อสร้างทั้งน้ำยาสารเคมี น้ำยางสด หิน ปูน ทรายก็มีราคากำหนดไว้เรียบร้อยแล้ว เหมือนถนนคอนกรีตเสริมเหล็กที่กำหนดราคาทราย เหล็กเส้น ปูนซีเมนต์ หินไว้”

ในเดือนมกราคม 2562 ทางกระทรวงเกษตรฯจะเชิญนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ผู้อำนวยการกองช่าง อบจ.ทั่วประเทศ มาหารือทำความเข้าใจร่วมกับตัวแทนจากกระทรวงคมนาคม กรมบัญชีกลาง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ฯลฯถึงรายละเอียดอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความชัดเจนและแนวทางป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างด้วย ซึ่งขณะนี้อบจ.ในหลายจังหวัดให้ความสนใจโครงการนี้ทั้ง สงขลา ตรัง นครศรีธรรมราช อุบลราชธานี อุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู บึงกาฬ เป็นต้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯกล่าว.