“9 อาชีพ” เสี่ยงตกงาน! จากการถูกดิสรัปชั่นในยุคดิจิทัล

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) แจ้งว่า สำนักงาน กสทช.ได้คาดการณ์อาชีพที่จะได้รับผลกระทบในยุคดิจิทัล พบว่า มีจำนวน 9 อาชีพเสี่ยงตกงานจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หรือ ดิสรัปชั่น ประกอบด้วย

1.พนักงาน ขาย/พนักงานแคชเชียร์ เพราะผู้บริโภคจะหันมาซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากความสะดวกสบาย ส่งผลให้พนักงานหน้าร้านถูกลดความสำคัญลง เกิดเป็นร้านค้าแบบ “อันเมเนด ช็อป” ที่ไม่มีพนักงาน โดยที่ลูกค้าสามารถเดินเข้าร้าน หยิบสินค้า และชำระเงินได้แบบอัตโนมัติ

2.พนักงานเคาน์เตอร์ธนาคาร การทำธุรกรรมการเงินแบบออนไลน์ และแอพพลิเคชั่นโมบายล์แบงกิ้ง จะถูกใช้งานทดแทนสาขาธนาคารอย่างเต็มรูปแบบ โดยที่ลูกค้าไม่จำเป็นต้องเข้ามาใช้บริการที่สาขาอีกต่อไป จึงทำให้พนักงานถูกลดบทบาทลง

3.พนักงานบริการสินเชื่อ โดยบริการสินเชื่อจะถูกเปลี่ยนไปให้บริการแบบออนไลน์มากขึ้น โดยมีแพลตฟอร์มยุคใหม่รองรับ ทำให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องขอรับคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่สินเชื่ออีกต่อไป

4.โบรกเกอร์/นายหน้า นักลงทุนจะหันมาใช้แอพพลิเคชั่น และข้อมูลบนโลกออนไลน์มาศึกษา วิเคราะห์และ
ติดตามแนวโน้มความเคลื่อนไหว และจัดการซื้อขายด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องผ่านตัวกลาง

5.พนักงานธุรการ องค์กรธุรกิจจะใช้โปรแกรมในการประมวลผล และเพิ่มประสิทธิภาพ มีความแม่นยำสูง และยังประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าการจ้างพนักงานมาดูแลเรื่องธุรการ

6.พนักงานรับโทรศัพท์ ระบบตอบรับอัตโนมัติจะเข้ามาทดแทนการตอบคำถามลูกค้า มีการใช้แชทบอท หรือแอพพลิเคชั่นออนไลน์ ที่ช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวก สบายมากขึ้น

7.พนักงานขับรถ การมีเทคโนโลยี 5G และไอโอที จะทำให้เกิดบริการรถยนต์ไร้คนขับที่สมบูรณ์ มีความแม่นยำในเส้นทาง สามารถควบคุมความเร็วและความปลอดภัยตามกฎจราจร ทำให้สามารถเข้ามาทดแทนพนักงานขับรถได้

8.ตัวแทนท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวจำนวนมากจะทำการเช็คข้อมูล เปรียบเทียบราคา และวางแผนการเดินทาง จองเที่ยวบิน โรงแรม ผ่านเว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่นด้วยตัวเองทั้งหมด

และ 9.แรงงานในสายการผลิตคาดว่า ภายใน 20 ปีข้างหน้า หุ่นยนต์ และสมองกลเอไอ จะเข้ามาทำงานแทนแรงงานมนุษย์ในโรงงานทั้งหมด โดยการควบคุมแบบ “สมาร์ท ไวเลส แมนูแฟคเจอริ่ง” ด้วยการใช้ระบบไอโอที

 


ที่มา:มติชนออนไลน์