ผู้ผลิตปรับตัวไร้ไขมันทรานส์ กระทบต้นทุน5%-แข่งหนักไม่ขึ้นราคา

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร
9 ม.ค. 62 ดีเดย์ปลอด”ไขมันทรานส์” สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปมั่นใจไม่กระทบส่งออก ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์อาหารไทยปลอดภัย ผู้ผลิตแบรนด์ใหญ่ “เดลี่ฟู้ดส์-S&P-KFC-McDonald” ยืนยันอาหารไม่มีไขมันทรานส์เด็ดขาด

 

ประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องการห้ามผลิต-จำหน่าย-นำเข้าอาหารที่มีไขมันทรานส์ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 9 ม.ค. 2562 หากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6-12 เดือน และปรับ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ไร้ไขมันทรานส์ต้นทุนเพิ่ม 5%

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวว่า การห้ามผลิตหรือจำหน่ายอาหารที่ใช้ไขมันทรานส์ ในระยะแรกอาจส่งผลกระทบกับภาคเอกชนผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าประเภทครีมเทียม-วิปปิ้งครีม-คุกกี้-บิสกิต-พาย-พัพฟ์ เบเกอรี่และขนมอบ ซึ่งผู้ผลิตที่ใช้วัตถุดิบเหล่านี้ในกระบวนการผลิต “จำเป็น” ต้องปรับสูตรส่วนประกอบใช้มาร์การีน หลายชนิดที่ปราศจากไขมันทรานส์ หรือใช้เนยสด (butter) แทน ส่วนกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันและไขมันได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทดแทนผลิตภัณฑ์เดิมที่มีไขมันทรานส์มาในระยะหนึ่งแล้ว

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป และประธานกลุ่มอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ภาคเอกชนได้เตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายเรื่องไขมันทรานส์ แล้วจึงประเมินว่า “ไม่ได้รับผลกระทบ” โดยเฉพาะกลุ่มผู้ส่งออก เนื่องจากไขมันทรานส์ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอาหารที่เป็นเบเกอรี่-ขนมปัง ผลิตและจำหน่ายภายในประเทศ

ทั้งนี้มองว่าการมีมาตรฐานและกฎหมายเรื่องของไขมันทรานส์ จะส่งเสริมทำให้ภาพลักษณ์การที่ไทยเป็นผู้ผลิตอาหารที่ปลอดภัย ซึ่งเป็นภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศมากขึ้น

รายใหญ่ปรับตัวไร้ไขมันทรานส์

นายอิทธิพล ปฏิมาวิรุจน์ กรรมการบริหาร บริษัท เดลี่ฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายนมข้นหวานแบรนด์พาเลซ ให้ความเห็นว่า บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากประกาศดังกล่าว เพราะไม่ได้ใช้วัตถุดิบที่มีส่วนผสมของไขมันทรานส์มาตั้งแต่แรก แต่ก็ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศโดยรวมของตลาดในช่วงที่มีกระแสไขมันทรานส์ และเชื่อว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ ในอุตสาหกรรมมีการปรับกระบวนการผลิตในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาแล้ว

นายกำธร ศิลาอ่อน กรรมการผู้จัดการสายการผลิตและการเงิน บมจ.เอส แอนด์ พี ซินดิเคท กล่าวว่า ปัจจุบันในไทยมีโรงงานที่ผลิตน้ำมัน ซึ่งผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วนเพียง 2 แห่งเท่านั้น ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขครั้งนี้อาจส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อย เนื่องจากถือเป็นวัตถุดิบที่ไม่แพร่หลายนัก “S&P ไม่ได้รับผลกระทบเพราะได้ปรับตัวและสูตรเบเกอรี่ชนิดต่าง ๆ มาตั้งแต่ปี 2549”

นายพินิจ พัวพันธ์ กรรมการ บริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายนมตรามะลิ กล่าวว่า ประกาศฉบับนี้จะทำให้อุตสาหกรรมอาหารในไทยเปลี่ยนไป ผู้ประกอบการหลายรายต้องปรับสูตรและขึ้นราคา ส่วนผลิตภัณฑ์ของบริษัทไม่ได้รับผลกระทบ เพราะไม่ได้ใช้วัตถุดิบที่มีส่วนผสมของไขมันทรานส์อยู่แล้ว

นางแววคนีย์ อัสโสรัตน์กุล ผู้จัดการทั่วไป เคเอฟซีประเทศไทย บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) กล่าวว่า KFC ประเทศไทย ยืนยันเมนูอาหารทุกเมนูที่จำหน่ายในร้าน KFC ปลอดจากไขมันทรานส์ 100% เนื่องจากดำเนินตามนโยบายบริษัทแม่ในสหรัฐ ยกเลิกการจำหน่ายอาหารที่มีส่วนประกอบของไขมันทรานส์มาตั้งแต่ปี 2558

นายเฮสเตอร์ ชิว ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้บริหารธุรกิจอาหารจานด่วน “แมคโดนัลด์” ชี้แจงว่า อาหารประเภททอดได้ใช้น้ำมันปาล์มที่ผ่านกระบวนการผลิตที่ปราศจากไขมันทรานส์ ขณะที่เมนูทานเล่นอย่าง “พาย” ก็ได้ร่วมมือกับซัพพลายเออร์คิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ จนได้พายที่ไร้ไขมันทรานส์ วางจำหน่ายในร้านแมคโดนัลด์ ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2561 ที่ผ่านมา

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!