อธิบดีกรมค้าภายในเผยปี’62 ตั้งเป้าดูแลสินค้าเกษตร7รายการ หากพบราคาต่ำกว่าเป้าหมาย พร้อมหามาตรการดูแล

“วิชัย” อธิบดีกรมค้าภายในเผยปี’62 ทำงานเชิงรุกตั้งเป้าดูแลสินค้าเกษตร 7 รายการ หากพบราคาต่ำกว่าเป้าหมาย พร้อมหามาตรการดูแล และดูธุรกิจร้านอาหาร ภัตตาคาร หลังพบการร้องเรียนเข้ามาเยอะ ขณะที่วันที่ 9 ม.ค.นี้ เตรียมเสนอ ยา เวชภัณฑ์ ค่าบริการรักษาเข้า กกร. ขึ้นบัญชีควบคุมต่อไป

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงทิศทางดูแลพืชเศรษฐกิจ ธุรกิจบริการในปี 2562 ว่า กรมฯได้กำหนดพืชเศรษฐกิจสำคัญที่จะติดตามดูแลไว้ 7 รายการ ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว ไข่ไก่ หอมแดง หอมหัวใหญ่ กระเทียม และสับปะรด ซึ่งหากราคาตลาดต่ำกว่าราคาเป้าหมาย กรมฯพร้อมที่จะหามาตรการเข้าไปดูแลเพื่อให้เหมาะสม เกษตรกรขายได้ราคา ขณะที่ ธุรกิจบริการกรมฯจะเข้าไปดูแลในส่วนร้านอาหาร ภัตตาคาร เนื่องจากพบว่ามีปัญหาร้องเรียนเรื่องของราคาอาหาร ค่าบริการเข้ามามาก ส่วนจะใช้มาตรการใดต้องรอการหารือต่อไป

สำหรับราคาเป้าหมายสำหรับสินค้าเกษตร 7 รายการเมื่อต่ำกว่าเป้าหมาย กรมฯพร้อมจะเข้าไปดูแลหามาตรการที่เหมาะสมกับสินค้าแต่ละชนิด เช่น ปาล์มน้ำมัน 3.30 บาทต่อกิโลกรัม มะพร้าว 15 บาทต่อกิโลกรัม ไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม 3 บาทต่อกิโลกรัม เป็นต้น ซึ่งเตรียมเสนอของบประมาณจากคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ในการดูแลและหามาตรการต่อไป ส่วนสินค้าเกษตรตัวอื่น เช่น ข้าว ข้าวโพด และมันสำปะหลัง มีทิศทางที่ดีราคาปรับตัวสูงขึ้น ไม่น่าเป็นห่วง อีกทั้งยังเป็นช่วงปลายฤดูผลผลิตแล้ว

“ตอนนี้น้ำมันปาล์ม กรมฯประกาศผู้สนใจขายน้ำมันปาล์มให้กับ กฟผ. ซึ่งจะรับซื้อ 160,000 ตัน เพื่อนำไปผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง โดยภายในวันที่ 10 มกราคมนี้ น่าจะรับรู้ผู้ที่จะจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบ และเพื่อความเป็นธรรม กรมฯได้กระจายการรับซื้อออกเป็น 4 เขต ได้แก่ ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนบน ภาคใต้ตอนล่าง และจังหวัดในกลุ่มอันดามัน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรได้อย่างทั่วถึง ส่วนไข่ไก่ กรมฯก็อยู่ระหว่างกระจายและผลักดันส่งออก เพื่อลดปริมาณสต๊อกที่มีกว่า 60-70 ล้านฟอง เชื่อว่าจะลดริมาณได้และผลักดันให้ราคาสูงขึ้น”

ส่วนมาตรการดูแลธุรกิจบริการ โดยเฉพาะเรื่องของร้านอาหาร ภัตตาคาร ตอนนี้อยู่ระหว่างการหารือกับสมาคมร้านอาหาร ภัตตาคาร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการหามาตรการที่เหมาะสมเข้ามาดูแล เพราะต้องยอมรับว่าร้านอาหารมีหลายระดับ หลายขนาด ต้นทุนก็ไม่เหมือนกัน ดังนั้น แนวทางจะใช้ยังไม่ชัดเจนแต่ในปี 2562 นี้ก็จะดูแลอย่างจริงจังเพื่อประโยชน์ต่อผู้บริโภคต่อไป พร้อมกันนี้กรมการค้าภายในเตรียมเสนอ ยา เวชภัณฑ์ และค่าบริการรักษาพยาบาล ให้อยู่ในบัญชีสินค้าและบริการควบคุม โดยจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ในที่ 9 มกราคม 2562 นี้

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้เดินหน้าและสร้างความเป็นธรรมให้กับเกษตรกร โดยจะให้ความสำคัญกับการดูแลเครื่องชั่งขนาดใหญ่ ที่ใช้ในการชั่งข้าวเปลือก มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพด และเครื่องชั่งน้ำหนักรถ เพราะหากมีการโกงน้ำหนักแค่ 1% จะทำให้เกษตรกรเสียหายปีละกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่วนการดูแลเครื่องชั่งในตลาดสด ร้านค้า จะถ่ายโอนอำนาจให้ท้องถิ่น หรือเจ้าของตลาดเป็นผู้รับผิดชอบ หากตรวจสอบพบตลาดใดโกง เจ้าของตลาดต้องรับผิดชอบเป็นคนแรก

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!