พาณิชย์ประสานเอกชนเตรียมจัดคาราวาน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาคใต้ 7 ม.ค.นี้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ภัยธรรมชาติพายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK) ส่งผลกระทบต่อภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในช่วงวันที่ 3-5 มกราคม 2562 ทำให้หลายพื้นที่ ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี สงขลา และชุมพร ประชาชนได้รับความเดือดร้อน บ้านเรือนเสียหาย และขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ

กระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในประสานกับภาคเอกชน จัดหาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ ได้แก่ ข้าวสาร ไข่ไก่ น้ำมันพืช ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รวมทั้งจัดหาสินค้าวัสดุก่อสร้าง เพื่อนำไปให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว โดยจะจัดคาราวานรถนำสินค้าอุปโภคบริโภค ลงไปในพื้นที่ประสบภัยในวันที่ 7 มกราคม 2562 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติในครั้งนี้

พร้อมกันนี้ขอประชาชนไปติดต่อขอหนังสือรับรองที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดในท้องที่ เพื่อนำไปซื้อสินค้าวัสดุก่อสร้างราคาพิเศษจากร้านค้าในเครือบริษัท SCG ในพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ประสบภัย 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี สงขลา และชุมพร ที่บ้านเรือนได้รับความเสียหาย และต้องการซื้อสินค้าวัสดุก่อสร้างเพื่อนำไปซ่อมแซมบ้านเรือน

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า ได้สั่งการกำชับให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและดูแลไม่ให้ประชาชนถูกเอารัดเอาเปรียบจากการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า และหากผู้บริโภคพบเห็นการปฏิเสธการจำหน่ายสินค้า กักตุนสินค้าหรือขายราคาสูงเกินสมควร สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในท้องที่ กระทรวงพาณิชย์จะส่งเจ้าหน้าที่ออกไป ตรวจสอบทันที หากพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ในวันที่ 6 มกราคม 62 เวลา 10.00 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะประชุมกับผู้บริหารกระทรวงฯ เรื่องมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุโซนร้อนปาบึก ที่กระทรวงพาณิชย์